Khủng Hoảng Truyền Thông Là Gì

Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả

Khủng hoảng truyền thông là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải. Vậy Khủng hoảng truyền thông là gì? Tại sao các thương hiệu nổi tiếng đều không muốn xảy ra khủng hoảng truyền thông. Bài viết này, Winerp.vn sẽ cung cấp các kiến thức về Khủng hoảng truyền thông là gì và một số cách để xử lí khủng hoảng truyền thông hiệu quả.

Truyền thông đơn giản là một quá trình chia sẻ, truyền đạt những thông tin đến nhiều đối tượng khác nhau, có sự tương tác qua lại, chia sẻ các tín hiệu chung giữa ít nhất là hai đối tượng. Truyền thông hiệu quả là khi thông tin được tiếp cận nhiều đối tượng và truyền tải đúng thông điệp mà người gửi muốn truyền đạt.

Khủng hoảng truyền thông là gì?

Kết quả hình ảnh cho khủng hoảng truyền thông là gì
Khủng hoảng truyền thông là gì?

Khủng hoảng truyền thông là một định nghĩa được vay mượn từ nước ngoài.Khủng hoảng truyền thông là cụm từ tiếng Việt được dịch ra từ chữ crisis.

Theo các giáo trình, khủng hoảng truyền thông là những sự kiện xảy ra ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp khi có thông tin bất lợi về công ty hay sản phẩm. Sự bất lợi này đe dọa đến việc tiêu thụ sản phẩm hoặc làm giảm uy tín của công ty.

Hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa sát chuẩn nhất để mô tả về khủng hoảng truyền thôngnhưng bạn có thể hiểu khủng hoảng quảng bá xảy ra khi một vấn đề, tình huống, sự kiện nào đó xảy ra , vượt quá tầm kiểm soát của cá nhân, công tydoanh nghiệp theo một chiều hướng thực sự tiêu cực  ảnh hướng gián tiếp hoặc trực tiếp đến danh dự, vị thế , tài chính của cá nhân, công tydoanh nghiệp đó.

Khủng hoảng truyền thông là gì?

Lý do gây ra khủng hoảng truyền thông rất là đa dạng, có thể do bản thân công ty, đối thủ cạnh tranh hoặc một tác nhân khác, nhưng chúng đều sẽ gây bất lợi đối với đối tượng đang khủng hoảng truyền thông.

Tình huống khủng hoảng thường gặp

  • Khủng hoảng thường hay được giới truyền thông “điểm mặt” một cách khẩn trương theo chiều hướng không tốt. Và tốc độ lan truyền của nó sẽ khiến bạn phải kính nể đó.
  • Các tình huống thường hay gặp phải của các cuộc khủng hoảng truyền thông này có thể là: một vài vụ việc mâu thuẫn, tai nạn, hỏa hoạn,… có thể tác động không tốt đến công ty của bạn.

Xử lý khủng hoảng truyền thông

  • Ngoài ra, nếu như cách xử lý khủng hoảng truyền thông những tình huống trên của bạn không thỏa đáng. Hay là không phù hợp cũng sẽ trở nên một tình huống khác được công chúng , giới quảng bá quan tâm đến.
  • Thường thườngkhắc phục những khủng hoảng quảng bá này là trách nhiệm của những người làm PR. Hoặc các chuyên gia giải quyết khủng hoảng quảng bá được thuê.

Cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả

1. Lập kế hoạch xử lí khủng hoảng truyền thông ngay lập tức

Sau khi khủng hoảng truyền thông xảy ra, bắt buộc phải thành lập một kế hoạch xử lí truyền thông. Nhóm truyền thông bao gồm: Ban giám đốc, người liên quan, giám đốc nhân sự, trưởng phòng PR, trưởng phòng Marketing. Xác định một người chịu trách nhiệm phát ngôn trước báo chí và truyền thông.

2. Nhận định vấn đề gây khủng hoảng

Điều đầu tiên khi có những dấu hiệu khủng hoảng truyền thông phải tức thì chúng ta phải tiếp xúc, nhận định vấn đề trong thời gian nhanh chóng nhất. Trong số đó, đặt ra các câu hỏi là một cách mang lại hiệu quả để nhìn nhận vấn đề một cách trực quan nhất.

Nhận định vấn đề gây khủng hoảng

Xác định các đối tượng có thể bị ảnh hưởng khi khủng hoảng xảy ra: Khách hàng, Công chúng, Cổ đông, Đối tác,…

Vấn đề này có ảnh hưởng đến uy tín , danh tiếng của tổ chức, doanh nghiệp? Nó có ảnh hưởng đến bộ máy cấp cao hay không? Mức độ nghiêm trọng của vấn đề quảng bá nằm mà công ty bạn đang gặp phải nằm ở khoảng nào ?

Giải đáp thắc mắc của đối tácđối tượng mua hàng

Sau khi đã nắm rõ ràng được vấn đề chính gây khủng hoảng, việc tiếp theo mà bạn  công ty của mình cần làm đó là nhanh chóng góp ý lại các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng.

Thực tế, tốc độ phản hồi khách thực sự rất quan trọng khi khủng hoảng quảng bá diễn ra. Sự im lặng  bị động sẽ biến mọi tình huống trở thành tệ hơn. Hãy luôn trong tư thế sẵn sàng nhận các phàn nàn từ phía những cộng tácđối tượng mua hàng , góp ý ngay lập tức. Nếu bạn chưa thể có lời giải thích ngay, cần thời gian. Nhưng thời gian phải đủ nhanh để khôgn làm khách hàng tức giận.

Có thái độ tích cực  trung thực

Chúng ta không nên che giấu  không nghiêm ngặt với truyền thôngkênh mạng xã hội khi có khủng hoảng quảng bá diễn ra.

Lên tiếng trên mạng xã hộiđưa rõ ra thông cáo báo chí, lời xin lỗi trình bày nghiêm ngặt vấn đề chúng ta đang gặp phải  đưa rõ ra phương hướng hóa. Giải chính là phương pháp để trấn an khách hàngcộng tác cùng lúc đó nhận được sự thông cảm của dư luận.

Cách xử lí khủng hoảng truyền thông

Tạo dựng quy trình bài bản đề phòng khủng hoảng truyền thông

Người ta vẫn thường nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh.” Cách tốt nhất để xử lý khủng hoảng truyền thông là tiêu diệt triệt để những lối mòn có thể dẫn đến khủng hoảng quảng bá trước khi nó xảy ra. Có nhiều cách để ngăn chặn khủng hoảng quảng bá như:

  • Tạo dựng một đội ngũ thiết kế  quản lý website chuyên nghiệp để đăng tải  cập nhập nội dung đúng lúc
  • Làm chủ khắn khít các thông tin phát tán trên kênh social.
  • Cẩn thận kiểm tra toàn bộ những sản phẩm quảng bá (viral videos, photos…) trước thời gian tạo chiến dịch quảng bá.
  • Không nên giới thiệu quá xa vời thực tế, lố lăng về chất lượng công ty.

KẾT LUẬN: Khủng hoảng truyền thông là vấn đề mà các doanh nghiệp đều muốn né tránh. Tuy nhiên khi rơi vào tình trạng khủng hoảng bạn nên đưa ra những cách xử lí hoàn hảo nhất để không ảnh hưởng đến uy tín, danh dự,.. của cá nhân, công ty, doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này, Winerp.vn đã cung cấp các kiến thức bổ ích cho bạn.

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top