Gặp khó khăn khi xây dựng thương hiệu chúng ta cần phải làm gì?

Rate this post

Xây dựng thương hiệu là rất cần thiết đối với một doanh nghiệp nhưng không phải ai cũng xây dựng thương hiệu thành công. Một số khó khăn khi xây dựng thương hiệu mà ai làm rồi mới biết. Để đón đầu những khó khăn đó hãy cùng winerp.vn theo dõi ngay bài viết bên dưới nhé.

Mục lục

Tại sao công ty cần phải tạo ra thương hiệu?

Theo Jack Trout, nhãn hiệu là một bảo đảm tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ, giá trị trong một thời gian dài đã được chứng thực qua hiệu quả dùng và bởi sự thỏa mãn của người sử dụng. Với David A. Aaker, nhãn hiệu là hình ảnh có tính chất văn hóa, lý tính, cảm tính, trực quan và độc quyền mà bạn liên tưởng tới khi nhắc đến một mặt hàng hay một doanh nghiệp.

Sở dĩ việc doanh nghiệp (DN) cần phải tạo ra brand là bởi xây dựng brand chủ đạo là tạo ra uy tín của DN đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi đã tạo ra được thương hiệu nổi tiếng, các người đầu tư cũng không e ngại sau khi đầu tư vốn vào DN; bạn hàng của DN cũng sẽ chuẩn bị và sẵn sàng cộng tác bán hàngbổ sung nguyên liệu và hàng hoá cho DN. Thương hiệu luôn là tài sản vô hình tuy nhiên có giá trị rất lớn của DN. Quan trọng hơn, thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm hơn và ước muốn được lựa chọn, tiêu sử dụng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của DN…

Xem thêm Trải nghiệm 3 thương hiệu tròng kính ánh sáng xanh chất lượng

Chiến lược tạo ra thương hiệu là gì?

Trước khi nghiên cứu cách xây dựng brand thành công, bạn cần biết được rõ thế nào là kế hoạch xây dựng nhãn hiệu (brand building) trong doanh nghiệp.

Hiểu một cách dễ hiểuchiến lược xây dựng nhãn hiệu chủ đạo là việc dùng các kế hoạch và chiến lược marketing để thúc đẩy quá trình nhận biết của khách hàng liên quan tới nhãn hiệu. Mục đích của các doanh nghiệp ở đây chính là luôn phải tạo dựng sự độc đáo và sai biệt của nhãn hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

chiến lược xây dựng thương hiệu là gì
Chiến lược xây dựng thương hiệu cần gì

Trong kỷ nguyên mới của Internet, công ty luôn phải áp dụng những chiến lược sau để tạo ra hình ảnh brand của mình, gồm:

  • Gia tăng trải nghiệm của người sử dụng online (giao diện website).
  • SEO & nội dung marketing.
  • Marketing trên nền tảng kênh mạng xã hội.
  • Mail truyền thông.
  • SEM (PPC).

Xem thêm Phân tích SWOT của Apple- Học hỏi cách định vị thương hiệu hàng đầu của Apple

Những khó khăn khi xây dựng thương hiệu

Cạnh tranh càng ngày khốc liệt

Những đối thủ cạnh tranh đáng gờm thâm nhập vào thị trường từ mọi phía. Các đối thủ mới không những tạo sức ép về giá, thị trường có những thương hiệu hơn, điều đó có nghĩa là việc tìm được chỗ đứng cho thương hiệu trở nên phức tạp hơn. Theo đấy, mỗi nhãn hiệu có xu thế bị đặt vào những địa điểm nhỏ hẹp hay phải chọn lựa các thị trường ngách để hiện hữu.

Những nỗ lực để tìm thấy một phân khúc thị trường lớn trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh các nhãn hiệu tràn đầy trên thị trường. Hơn nữamột số đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chấp thuận nguy cơ để tìm phương thức công việc mới. Kết quả có thể dẫn tới sự mất ổn định của môi trường cạnh tranh. Ngoài ra, trên thị trường cũng có mặt một xu thế là các đối thủ sẽ bắt chước bất cứ phương thức công việc nào đang đạt được sự thành công.

Các áp lực về hậu quả kinh doanh ngắn hạn

Những sức ép đạt được những kết quả kinh doanh ngắn hạn thường gây cản trở đến những đầu tư vào thương hiệunhất là ở Mỹ. Người đã sáng lập ra hãng Sony, ông Akio Morita cho rằng phần lớn các nhà quản trị công ty ở Mỹ đều mơ ước sản sinh ra lợi nhuận mau chóng hơn là cố gắng làm cho mặt hàng có sức cạnh tranh dài hạn.

Một nghiên cứu tại các doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghiệp lớn như dệt may, thép, điện tử gia dụng, chế tạo máy bay và chế tạo ô tô đã kết luận rằng những áp lực thái quá về lợi nhuận tại thời điểm đó mà hy sinh những cơ hội dài hạn là một nhân tố chính gây có thể sự giảm sút năng lực cạnh tranh của các hãng kinh doanh Mỹ so sánh với Nhật Bản và Châu Âu.

Sau đây chính là một vài nguyên nhân vì sao việc tập trung ngắn hạn lại chỉ có ở những nhà quản lý Mỹ. Thứ nhất, ở Mỹ, người ta công nhận rộng rãi rằng giá trị tối ưu của cổ đông là mục đích cao nhất của công ty. Sự thừa nhận này được đi kèm với nhận thức rằng các cổ đông, những người chủ của công ty luôn theo dõi sát sao tình hình thu nhập trong quý. Việc làm này một phần do họ thiếu nội dung và hiểu biết về chiến lược lâu dài của doanh nghiệp, một phần là do họ không nhận xét được các tài sản vô hình.

Sự khó khăn của các kế hoạch brand – khó khăn khi xây dựng thương hiệu

Không phải ai cũng nhận ra khó khăn

Thời gian trướcmột brand là một thực thể đơn lẻ và la đối tượng mục tiêu trọng tâm cần được củng cố và tăng trưởng đối với các nhà quản lý brandngày nay tình thế đã thay đổi. Sự ra đời của những brand phụ, thương hiệu mở rộng, brand về thành phần mặt hàng, các nhãn hiệu về nhà tài trợ và các brand công ty làm cho các nhà lãnh đạo thương hiệu phải bận rộn hơn nhiều. Như trường hợp của thương hiệu Coke là một ví dụ. Biểu trưng Coke được trông thấy trên hàng chục mặt hànggồm có Diet Cherry Coke, Caffein Free Diet Coke, Coke classic …

Tuy nhiên, ở mỗi định vị thị trường, nhãn hiệu Coke lại mang một hình ảnh khác nhau. Ở các shop rau quả, Coke được coi là một brand sản phẩm; tại các sự kiện thể thao, nó là một brand tài trợ; và tại các cộng đồng có các nhà máy đóng chai mặt hàng thì Coke là một thương hiệu doanh nghiệp. Sự phức hợp này giúp cho việc quản lý nhãn hiệu trở thành phức tạp.

Ngoài việc phải thiết kế được điểm đặc biệt nhãn hiệu, các nhà lãnh đạo thương hiệu luôn phải hiểu được vai trò của nhãn hiệu trong từng bối cảnh. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải làm rõ về mặt chiến lược và tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về những sự kết nối giữa các nhãn hiệu (thương hiệu công ty với thương hiệu phụ, nhãn hiệu mở rộng …)

Khó khăn trong việc sản sinh ra sai biệt

Người ta thường nói “khác biệt hoặc chết”, điều này hoàn toàn hợp lý với trường hợp bán hàng ngày này. Khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, có quá là nhiều sản phẩm trên thị trường thì vấn đến của công ty là làm sao mặt hàng của mình cần có điểm khác biệt và đó chính là nguyên nhân để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của họ. Doanh nghiệp nào cũng ý thức phải tìm ra lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng vì thế để doanh nghiệp bạn tìm được một điểm khác biệt quả là không đơn giản.

Xem thêm Nhượng quyền trà sữa là gì? Thương hiệu nào nhượng quyền trà sữa giá rẻ?

Những khó khăn khi xây dựng thương hiệu đã được winerp.vn tổng hợp ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( cv.com.vn, adcvietnam.net,… )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top