Rate this post
Khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng người dùng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng đến, xác định khách hàng mục tiêu là bước cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khách hàng mục tiêu là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng người dùng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng đến. Nhóm người dùng này cần có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của tổ chức. Và khả năng chi trả cho những hàng hóa, dịch vụ ấy. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Nói đơn giản thì người có khả năng mua hàng là một bộ phận nhỏ của khách hàng mục đích, có định nghĩa là nhóm người dùng sẽ mua. Họ có nhu cầu nhu tuy nhiên chưa quyết định mua hàng hóa.
Xác định khách hàng mục tiêu là bước cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong lúc phát triển chiến lược tiếp thị. không hề biết quý khách hàng mục tiêu là ai có thể tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc của một công ty.
vì sao phải nắm rõ khách hàng mục tiêu?
Sửa đổi và cải thiện nhóm khách hàng
Khi bạn nắm rõ ràng thẳng thắn nhóm đối tượng quý khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể tập trung hơn vào việc kết nối với chỉ một nhóm khách hàng này thôi. Là một Brand, bạn không muốn lôi cuốn thật nhiều khách hàng, tuy nhiên lại mờ nhạt, không để lại dấu ấn; bạn muốn tập trung thu hút một nhóm quý khách hàng cụ thể, có thể cộng tác lâu dài với công ty của bạn.
Việc nắm rõ ràng nhóm khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp có khả năng tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing, nhờ vào đó việc khoanh vùng các đối tượng mục tiêu thích hợp và chỉ chú ý vào đối tượng này trở nên đơn giản hơn.
Sẽ nắm được những yếu tố của họ
Khi bạn hiểu rõ nhóm người dùng mục đích của mình, bạn có thể đặt mình vào vị trí của họ và nhìn nhận vấn đề từ vị trí của người dùng. Bạn sẽ nắm rõ ràng những yếu tố mà họ gặp phải, những khó khăn nhất định mà họ phải vượt qua, để xử lý những yếu tố đấy. Từ đó, bạn sẽ đưa ra phương án và thỏa mãn nhóm người có khả năng mua hàng của mình.
Tiêu chí xác định quý khách hàng mục đích hiệu quả
Nghiên cứu lý thuyết
Tiêu chí trước tiên để nắm rõ ràng quý khách hàng mục tiêu chính là nghiên cứu lý thuyết. Trên một diện rộng quý khách hàng, công ty sẽ tiến hành nghiên cứu và tổng hợp và thống kê mọi thông tin mà mình đã thu thập được. Tiếp theo là nghiên cứu các nhóm đối tượng người dùng riêng mà mình hướng đến để so với nhóm quý khách hàng của đối thủ mà bạn đang theo đuổi bằng cách nghiên cứu chính những đối thủ đấy.
Nguyên tố thực tiễn
Tiêu chí thứ 2 không thể không kể đến giúp nắm rõ ràng quý khách hàng mục tiêu chính là các nhân tố thực tiễn. Bạn nên thực hiện việc đi khảo sát thị trường, quan sát thực tế, đứng trên vị thế của người tiêu dùng, khảo sát thực tế hoặc nghiên cứu các nhu cầu, mong muốn của người dùng khi dùng hàng hóa của công ty.
Câu hỏi tìm kiếm quý khách hàng
Bsẽ xác định được các đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty hướng đến một cách chính xác và sát với dịch vụ, hàng hóa mà bạn đang cung cấp phụ thuộc vào các câu hỏi như:
- Nội dung phân khúc quý khách hàng (độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học thức, lối sống,.. ) Là gì?
- Các yếu tố quyết định thực hiện mua hàng (chất lượng sản phẩm, nhãn hàng, giá thành, chương trình khuyến mãi…) ra sao?
- Người dùng theo dõi sản phẩm của nhãn hàng nào?
Quy trình 4 bước nắm rõ ràng quý khách hàng mục tiêu
Ngoài các tiêu chí nói trên, điều quan trọng nhất để xác định các đối tượng mục tiêu khách hàng này chính là 4 bước căn bản sau.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Để xác định số lượng người dùng và người dùng có nhu cầu và mong đợi mà công ty có thể đáp ứng cũng giống như số lượng mà quy mô của các đối thủ chung ngành cũng có khả năng đáp ứng thì công ty cần tiến hành và thực hiện các cuộc nghiên cứu thị trường.
Bước 2: Chọn phân khúc mục đích
Công ty cần có sự cân đối giữa nguồn tiềm lực và lợi thế cạnh tranh của mình để có thể tiến hành và lựa chọn phân khúc để có khả năng nhận được nhiều giá trị ích lợi cho công ty nhất.
Bước 3: Phân khúc thị trường
Doanh nghiệp nên phân khúc thị trường thành nhiều phần bằng việc tập hợp các đối tượng mục tiêu quý khách hàng có chung một hay nhiều đặc điểm để xác định được các đối tượng mục tiêu người dùng mục đích mà công ty hướng tới.
Bước 4: Xây dựng khách hàng mục tiêu
Phụ thuộc vào những phân khúc đã chọn lựa trước đây, công ty cần nhất định hoá các tiêu chí sàng lọc và xây dựng một danh sách các người dùng thuyết phục đúng, đủ các tiêu chí tuỳ theo từng trường hợp.
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số kiến thức về khách hàng mục tiêu là gì và những tiêu chí xác định khách hàng mục tiêu. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (magenest.com, ekgis.com.vn, bizfly.vn, crmviet.vn)