4 bước tạo chuyển đổi với Inbound Marketing

Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống trong đó doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh tiếp thị, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà. Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận có thể sử dụng qua quảng cáo truyền hình, trực tiếp gặp mặt, telesales, gửi email marketing. Qua đó hình thành tập khách hàng tiềm năng để nhân viên sale tiếp tục theo đuổi.

outbound marketing là gì

Outbound Marketing chủ động tiếp cận khách hàng và tương tác 1 chiềuchiều. Nguồn: Cloudbin

Trong các thập kỷ trước, outbound marketing luôn chiếm một phần ngân sách lớn của nhiều doanh nghiệp và được nhìn nhận là cách thức marketing vô cùng tốn kém. Mặc dù vậy, outbound marketing càng ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu và điều đó thật khó chấp nhận trong xu thế marketing đang đổi thay mạnh mẽ hiện nay. Có thể liệt kê một số vấn đề mà outbound marketing đang gặp phải:

  • Khó theo dõi tỉ lệ ROI
  • Sự gia tăng và phát triển của công nghệ phòng chống, từ chối nhận thông tin qua điện thoại, mạng xã hội,…
  • Tốn kém, hiệu quả chưa

Tạp chí CRM Daily báo cáo rằng “hơn nửa số công ty áp dụng inbound marketing thấy sự thay đổi tích cực ở ROI tăng 25%. Khảo sát chỉ ra rằng các kênh Inbound marketing đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao gấp 30 lần so với kênh email marketing truyền thống”.

Inbound Marketing cho phép doanh nghiệp theo dõi hiệu quả dễ dàng hơn, hiệu suất ROI cao hơn, và tổng ngân sách cho Marketing nhỏ hơn outbound marketing. Vì vậy, để giảm tối thiểu chi phí và tăng hiệu quả marketing, doanh nghiệp nên chuyển dần sang phương thức inbound.

Các hình thức outbound marketing một thời vang bóng

Outbound marketing được thể hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp.

Các hính thức outbound marketing

Các hính thức outbound marketing

a/ Quảng cáo trên ti vi (TVC)

Đây là hình thức phổ biến, rộng rãi và tốn tiền nhất.

Khả năng tiếp cận của TVC là vô cùng lớn. Vậy nên thật dễ hiểu khi doanh nghiệp phải đổ một mớ tiền khổng lồ vào hình thức này.

TVC là một cách nhanh chóng để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn đang xem một bộ phim hay, hấp dẫn, cuốn hút, và “bùm” một quảng cáo hiện ra.

Nếu đã bỏ qua số người cầm điều khiển và chuyển kênh ngay sau khi xuất hiện quảng cáo thì số lượng còn lại kiên nhẫn ngồi xem, hay chỉ là nghe thụ động vẫn rất nhiều.

Những ai đang sử dụng TVC?

Dĩ nhiên là các doanh nghiệp lắm tiền nhiều của và khách hàng tiềm năng của họ xem ti vi vào thời gian mà quảng cáo xuất hiện. Như là mấy hãng bột giặt, nước ngọt, thực phẩm chức năng,…

b/ Telesales

Đây rồi, chính là telesales, nỗi ác mộng của những người không hiểu sao điện thoại mình liên tục réo mỗi ngày, mỗi giờ.

Bạn có bực tức khi liên tục nhận được các cuộc điện thoại môi giới bất động sản, bảo hiểm, thực phẩm chức năng,… Outbound marketing là trực tiếp xuất hiện trước khách hàng chứ không đong đếm hay tính toán đến cảm nhận của họ, cho nên mặc cho bạn có cảm giác thế nào, chuông điện thoại vẫn sẽ reo.

Và theo một đánh giá không chính thức thì hình thức kinh doanh này vẫn đang đem lại hiệu quả cho các công ty bảo hiểm, bất động sản. Tại sao? Tại vì họ vẫn đang dùng nó.

c/ Gặp mặt trực tiếp

Bên cạnh telesales thì gặp mặt trực tiếp cũng là một hình thức marketing trực tiếp được xếp vào loại đem đến nhiều khó chịu nhất. Xin lỗi các công ty bảo hiểm, lần này lại là các bạn.

Có lẽ những người môi giới bảo hiểm là những người tôi gặp nhiều nhất mà cố gắng bán cho tôi sản phẩm của họ. Gần đây thì còn có thực phẩm chức năng, xoong nồi, thuốc thang và nhiều loại nữa.

d/ Email marketing

Email marketing ngày nay đã mang tính chọn lọc và được tính toán nhiều hơn để đem lại hiệu quả tích cực. Nên lần này tôi chỉ nói đến một hình thức: Spam email.

Những email mà bạn vẫn gọi một cách thân thiện là mail rác là từ cái hình thức outbound marketing này mà ra đó.

Thực Hiện Inbound Marketing Như Thế Nào?

Qui trình thực hiện Inbound Marketing gồm ba bước đơn giản:

1. Được Tìm Thấy (thông qua công cụ tìm kiếm, Blogosphere, phương tiện truyền thông, PR, Các danh bạ website trực tuyến)
2. Chuyển Đổi (chuyển đổi khách truy cập website thành khách hàng thường xuyên hay thuê bao nhận email thông báo)
3. Phân Tích (phân tích thông số thông kê lưu lượng truy cập để cải tiến website)

Quy trình Inbound MarketingQuy trình Inbound Marketing

Trước hết, phải đảm bảo nội dung bạn cung cấp rất hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng tương lai bạn đang hướng đến (Đây là vấn đề trọng yếu nhất). Đồng thời, phải đảm bảo website của bạn được tối ưu tốt để có thể ‘giữ chân’ khách truy cập một khi họ ‘mở cửa bước vào nhà’ bạn.

Tuy nhiên, nội dung chất lượng thôi chưa đủ. Bạn nên cố gắng cập nhật nội dung mới thường xuyên, thứ nhất, để khách hàng không cảm thấy tẻ nhạt, nhàm chán và thứ hai, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn, chúng sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao tương ứng với từ khóa tìm kiếm của khách hàng.

Sau đó, bạn nên thường xuyên phân tích lưu lượng truy cập để kịp thời có những biệp pháp hợp lí. Hành vi của khách hàng luôn thay đổiBạn đừng ngủ quên trong chiến thắng nhé!

Nói tóm lại, cũng vì tính bất ổn định về hành vi của khách hàng mà chiến lược Inbound Marketing mới ra đời. Mọi sự trên thế gian đều phải có qua có lại. Bạn muốn được hưởng lợi thì trước tiên bạn phải đem đến lợi ích cho người khác.

Dưới đây là bảng tóm tắt so sánh giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing, hy vọng bạn sẽ nắm vững tình hình hơn trước khi chủ đề này khép lại:

Outbound Marketing

Inbound Marketing

– Tương tác một chiều– Tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng
– Khách hàng thấy bạn trên TV, Báo in, banner quảng cáo…– Khách hàng đến với bạn qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội…
– Doanh nghiệp đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo– Doanh nghiệp cung cấp nội dung hấp dẫn và giá trị cho khách hàng
– Thông tin cung cấp không mang tính giải trí/hữu ích– Thông tin cung cấp hữu ích và mang tính giải trí
– Chi phí quảng cáo cao– Chi phí để có một khách hàng tiềm năng chỉ tốn 38% so với marketing truyền thống
– Thông tin gửi đến đa dạng các đối tượng với hi vọng kiếm được khách hàng thật sự quan tâm rất mong manh– Khách hàng thật sự bị thu hút và tự nguyện tham gia thị trường
– Doanh số thấp– Doanh số cao

Quy trình triển khai Inbound Marketing

Trước hết, phải đảm bảo nội dung bạn cung cấp rất hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng tương lai bạn đang hướng đến (Đây là vấn đề trọng yếu nhất). Đồng thời, phải đảm bảo website của bạn được tối ưu tốt để có thể ‘giữ chân’ khách truy cập một khi họ ‘mở cửa bước vào nhà’ bạn.

Tuy nhiên, nội dung chất lượng thôi chưa đủ. Bạn nên cố gắng cập nhật nội dung mới thường xuyên, thứ nhất, để khách hàng không cảm thấy tẻ nhạt, nhàm chán và thứ hai, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn, chúng sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao tương ứng với từ khóa tìm kiếm của khách hàng.

Sau đó, bạn nên thường xuyên phân tích lưu lượng truy cập để kịp thời có những biệp pháp hợp lí. Hành vi của khách hàng luôn thay đổi. Bạn đừng ngủ quên trong chiến thắng nhé!

Nói tóm lại, cũng vì tính bất ổn định về hành vi của khách hàng mà chiến lược Inbound Marketing mới ra đời. Mọi sự trên thế gian đều phải có qua có lại. Bạn muốn được hưởng lợi thì trước tiên bạn phải đem đến lợi ích cho người khác.

Dưới đây là bảng tóm tắt so sánh giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing, hy vọng bạn sẽ nắm vững tình hình hơn trước khi chủ đề này khép lại

Làm thế nào Inbound giúp doanh nghiệp biến người lạ thành khách hàng?

Làm Inbound marketing không dễ dàng! Một chiến dịch Inbound có thể:

  • Bao gồm nhiều kênh truyền thông (channel) và các loại nội dung khác nhau hấp dẫn, thu hút khách hàng nhu cầu mua hàng cao vào website của bạn.
  • Sau đó, bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ, cung cấp đủ các giải pháp phù hợp, rồi thuyết phục khách hàng tiềm năng chấp nhận lời đề xuất của bạn theo chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên Google.
  • Cuối cùng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm cho khách hàng của bạn hài lòng để họ tiếp tục quay lại công ty bạn .

Đó là cách phá vỡ sự lạnh nhạt ban đầu để bắt đầu trò chuyện. Bạn chứng tỏ bản thân là một nơi uy tín, đáng tin cậy để khách hàng chuyển đổi sang mua hàng.

Lúc này, cả đội ngũ Marketing, Sales, và Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để Inbound phát huy hiệu quả tốt nhất.

Hubspot – Đơn vị top đầu cung cấp nền tảng, công cụ và kiến thức về Inbound Marketing gọi đây là nguyên lí Flywheel

Nguyên lý Flywheel trong Inbound Marketing kích thích nhu cầu mua hàng.

4 bước để tạo chuyển đổi với Inbound Marketing

Bên cạnh việc tìm hiểu Inbound Marketing là gì, bạn cũng nên hiểu rõ 4 bước mà các doanh nghiệp tạo nên chuyển đổi đối với Inbound Marketing như sau:

Bước 1: Thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào website.

Trước khi bắt đầu xuất bản các nội dung ở bước này, bạn cần xác định được nhóm khách hàng tiềm năng của mình để biết cách nhắm chọn chính xác. Bởi chỉ có những khách hàng tiềm năng mới tạo ra được cơ hội bán hàng thực sự.

Để thu hút được các lượt truy cập tự nhiên, bạn có thể sử dụng một số cách thức như sau: xây dựng các blog với các nội dung chuyên nghiệp khi đó bạn có thể khiến khách hàng quay trở lại với website của bạn trong lần tiếp theo; chia sẻ những nội dung thực sự có giá trị lên mạng xã hội để tạo nên tính lan truyền rộng rãi; sử dụng SEO để web chinh phục top Google và tiếp cận khách hàng có nhu cầu khi họ tìm kiếm, …

Bước 2: Bắt đầu tạo các chuyển đổi.

Đơn hàng luôn là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay khi có được một lượng truy cập nhất định vào website bạn cần có cách phương pháp để tạo nên chuyển đổi từ tập khách hàng này. Cụ thể đó là những thông tin mà họ sẽ để lại trên web của bạn. Để làm được điều đó, ngay trên website của mình bạn cần có những lời kêu gọi hành động thích hợp kèm theo các form điền thông tin.

Bước 3: Sử dụng các công cụ marketing để chốt sale từ các thông tin đã thu thập được.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ lựa chọn tự động hóa marketing qua email để chăm sóc các khách hàng tiềm năng này. Ví dụ, ngay khi bạn để lại thông tin trên website bạn sẽ nhận được một email chào mừng và tiếp theo đó là hàng loạt các email đúng như kế hoạch đã được lên sẵn.

Bước 4: Chăm sóc và up sell các khách hàng hiện tại.

Dù bạn đang nỗ lực tìm kiếm các khách hàng tiềm năng nhưng cũng đừng quên những lợi ích cực lớn từ các khách hàng đang trung thành với thương hiệu hiện tại. Bạn có thể dùng kênh social hoặc email để tiếp tục chăm sóc cho những khách hàng đã sử dụng sản phẩm.

Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top