Kế Hoạch Bán Hàng

Hướng dẫn lên kế hoạch bán hàng đạt hiệu quả cao

Đối với cá nhân, bạn có thể sử dụng mẫu kế hoạch để lên kế hoạch bán hàng phát triển cho riêng mình. Nếu như bạn là nhà quản lý, bạn cũng có thể sử dụng mẫu kế hoạch này để đo lường và theo dõi những nhân viên Sale của mình.

Kế Hoạch Bán Hàng

5 bước mẫu trong kế hoạch bán hàng

1. Định vị

  • Công ty là ai?
  • Cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì? Công nghệ sản xuất như thế nào?
  • Sản phẩm, dịch vụ đó có ưu điểmđiểm yếu gì so với các hàng hóa cùng loại?
  • Mô hình: chuỗi chất lượng
  • Đối tượng khách hàng là ai? Phân tích nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, phân bố, v.v
  • Phân tích SWOT để đánh giá lợi thế cạnh tranh, nhược điểm của sản phẩmBrand Name, đánh giá các thuận lợi và khó khăn

2. Định hướng mục tiêu

  • Mục tiêu trong từng giai đoạn là gì? (Doanh thu, lợi nhuận: trong 6 tháng, một năm2 năm v.v)
  • Cơ sở để đạt mục tiêu là gì? (Xác định mục tiêu theo quy tắc SMART: S – Specific: mục tiêu cụ thể, rõ ràng; M – Measurable: đo lường được; A – Achievable: có thể đạt được, trong khả năng; R – Realistic: Thực tế, không viển vông; T – Time bound; Thời hạn để đạt được mục tiêu.)

3. Chuẩn bị

  • Tài chính: tích lũy vốnđịnh hướng nhu cầu đầu tư là bao nhiêu? Phân bổ vào những việc gì? Phân tích các chỉ số đầu tư? (ROA,ROE, NPV, IRR…)? Phân tích điểm hoà vốn? quản lý quỹ và dòng tiền như thế nào?
  • sắp xếp về nguồn cung, đàm phán với nhà phân phối.
  • xác định giá bán
  • Chọn kênh kinh doanh nào? Cách tổ chức kênh kinh doanh (bán hàng trực tiếp hay qua đại lý, hệ thống đại lý tổ chức như thế nào, có nhân viên buôn bán cộng tác viên hay không…)
  • Xây dựng kịch bản sale
  • Xây dựng chương trình kinh doanh (chương trình ưu đãi giảm giá, khuyến mại, cơ chế ưu đãi, % hoa hồng cho đại lý…); Làm sao để gia tăng hiệu quả của các chương trình bán hàng?
  • xây dựng kế hoạch quảng cáo, Marketing tiếp thị

4. Triển khai

  • Triển khai chương trình kinh doanh, hoàn thiện hệ thống chuỗi cung ứng…
  • Triển khai các chiến dịch xúc tiến thương Mại, quảng cáo, tiếp thị…
  • Tiếp cận khách hàng: gặp gỡ trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại, email, các phương tiện trực tuyến…
  • Đàm phán, chốt đơn, ký kết hợp đồng, thực hiện giao dịch thanh toán
  • Quan tâm sau bán hàng như thế nào
  • Cơ chế bảo hành

5. Theo dõi, giám sát và điều chỉnh

  • Đánh giá hiệu quả marketing: chiến dịch có hiệu quả không? Độ phủ? tỷ lệ chuyển đổi…
  • Đánh giá chương trình bán hàng: cơ chế ưu đãi có cuốn hút khách hàng? Có thuận lợi cho đại lý..
  • Đo lường doanh thu, doanh số theo tuần/tháng, đánh giá hiệu của từng nhân viên sale

  • Theo dõi phản hồi của khách hàng: về hàng hóacơ chế khuyến mãi, thái độ nhân viên…
  • Điều chỉnh, sửa đổi các làm việc có lý và kịp thời.
  • Tổng kết, nghiệm thu, đánh giá khả năng đạt mục tiêu kinh doanh.

Những trở ngại cần vượt qua để có kết quả

trở ngại cho nhân viên sale

Kế Hoạch Bán Hàng 1


Đây là phần đặc biệt mà bạn hoàn toàn có thể không thấy ở rất nhiều các bản kế hoạch khác, nhưng chúng tôi nghĩ đây là một phần rất quan trọng. Đây là lúc bạn có thể gạch đầu dòng những trở ngại bạn sẽ mắc phải khi theo đuổi mục tiêu của chính bản thân mình và giúp bạn nhìn nhận xem bạn sẽ cần sự trợ giúp bao giờ.

Sự thực phũ phàng là bạn thường luôn biết vấn đề cản trở bạn đến có kết quả nằm ở đâu. Nên thay vì sử dụng chúng làm những lời bào chữa sau này, hãy ghi chúng ra ngay từ đầu.

Suy nghĩ thật kĩ càng: Điều gì cản trở bạn đến thành công?

Bạn có cần công cụ hoặc công nghệ nào khác hay không? Cần linh hoạt hơn? Sự trợ giúp nội bộ tốt hơn? Hãy gạch đầu dòng chúng ra. bằng cách đó, khi bạn thuyết trình bản kế hoạch của bạn với quản trị (tôi rất khuyến khích bạn nên trình dự án của bản thân đến quản lý hoặc chỉ cần vài gạch đầu dòng thôi cũng được), bạn cho họ một thời cơ để hỗ trợ bạn giải quyết những trở ngại, và hoàn toàn có thể, đưa cho bạn những hình thức giải quyết chúng. Dù thế nào đi nữa, hãy chia sẻ những trở ngại bạn rất có thể vướng phải để chúng không trở thành những lời bào chữa trong tương lai.

Kỹ năng phát triển về cá nhân lẫn chuyên môn

Đây là một mục khác thường bị bỏ sót trong kế hoạch bán hàng B2B. Những nhân viên sales thường thất bại vì họ lười học hỏi và tăng trưởng. Vì thế mà họ trở nên già cỗi. Những người khác thì trở nên buồn phiền và làm việc thiếu hiệu quả khi cứ phải làm đi làm lại cách cũ từ ngày này qua ngày khác.

Vì vậy hãy cam kết phát triển như một nhân viên sales chuyên nghiệp. Hãy nghĩ xem, bạn sẽ làm gì để phát triển cơ nghiêp của mình? Cuộc workshop nào mà bạn sẽ tham dự để học hỏi? Cuốn sách nào mà bạn sẽ đọc? Trang blogs nào về sales mà bạn sẽ theo dõi?

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm các bài viết khác:

Quản lý bảo trì sản phẩm – Equipment

Quản lý hóa đơn – Invoicing

Hướng dẫn tạo nghệ thuật bán hàng thu hút đông đảo khách hàng nhất

090.909.8916
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top