Erp Va Crm La Gi

Giới Thiệu Triển Khai ERP và CRM Cho Doanh Nghiệp

I. ERP và CRM là gì?

ERP là gì? ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning, hay “Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp” (thực tế, tôi không thích cách dịch này, và nó cũng thật sự rất khó hiểu cho những doanh nghiệp muốn triển khai ERP). ERP là một hệ thống ứng dụng phần mềm đa phân hệ, tích hợp theo một kiến trúc tổng thể, giúp doanh nghiệp: Thu thập dữ liệu, phân tích, hoạch định, thực hiện, kiểm soát, ra quyết định.

CRM là gì? CRM là viết gọn từ tên tiếng anh: “Customer Relationship Management” tạm dịch là quản lý quan hệ khách hàng. Có thể hiểu đơn giản là doanh nghiệp quản lý các hoạt động tương tác, chăm sóc với khách hàng của mình hình thành nên các mối quan hệ khách hàng trung thành trong doanh nghiệp.

ERP & CRM có thể hiểu nôm na là 1 hệ thống phần mềm ALL IN ONE tập hợp tất cả phần mềm quản lý doanh nghiệp dưới dạng ứng dụng (app) dành cho tất cả các phòng ban, đơn vị hoạt động trong công ty.

II. Mục tiêu?

Khi triển khai ERP và CRM, bạn có thể kỳ vọng nó sẽ giúp bạn thu thập, lưu trữ, quản lý, phân tích và diễn giải dữ liệu từ tất cả các nhân viên, phòng ban trong công ty của bạn.

1. Một hệ thống ERP và CRM đồng bộ all in one có thể giúp bạn quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày một cách real-time

  • Các quy trình vận hành, tác nghiệp của nhân viên
  • Hệ thống quản lý Công Việc và Nhân Sự
  • Hệ thống quản lý Marketing, Sales & CSKH
  • Hệ thống quản lý Bán hàng POS tại các cửa hàng, điểm bán lẻ
  • Hệ thống quản lý Kho hàng, sản phẩm, tích hợp quản lý vận chuyển
  • Hệ thống quản lý Tài chính, Kế toán (thu, chi, dòng tiền)
  • Hệ thống quản lý Hoạt động đại lý và đối tác bán hàng
  • Hệ thống quản lý Khách hàng là thành viên thân thiết, ví tiền, điểm tích luỹ
  • Tích hợp hệ thống quản trị với các phần cứng như Máy bàn PC, Laptop, Máy tính bảng, Điện thoại thông minh, Máy In, Máy Quét Mã Vạch,…

2. Một hệ thống ERP và CRM đầy đủ sẽ phải thể hiện được các vấn đề

  • Đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ở những cấp độ chi tiết
  • Giúp lên kế hoạch kinh doanh, hoạch định vốn, và dựa vào các con số người chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các dự báo tương lai
  • Có các màn hình báo cáo (bao gồm kết quả hoạt động tài chính) phù hợp với từng cấp nhân sự quản lý một cách real-time
Crm Erp La Gi 2
Như vậy rõ ràng, ERP & CRM là 1 hệ thống tích hợp all in one các phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý và TỐI ƯU TẤT CẢ MỌI THỨ.
Tôi sẽ không đi vào các khái niệm kỹ thuật chuyên sâu hay các phân hệ (module) chi tiết trong hệ thống ERP & CRM trong chuỗi bài viết này. Là chủ doanh nghiệp bạn sẽ không cần chi tiết đến vậy khi quyết định có đầu tư ERP & CRM hay không.
Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể nói cho bạn biết rằng bạn có 2 đích đến, đó là:
  • Thấu hiểu chính nội tại doanh nghiệp của mình hơn (Business Insight)
  • Thấu hiểu khách hàng và đối tác của mình hơn (Customer & Supplier Insight)
Từ việc thấu hiểu đó bạn có thể tối ưu mọi thứ, mọi nguồn lực, để đạt hiệu quả hoạt động cao nhất. Quá tuyệt vời phải không?
Đây là tình huống lý tưởng nhất mà bất kỳ 1 doanh nghiệp nào cũng “ao ước”. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình 1 cách triển khai riêng.

III. Không có cách triển khai ERP và CRM nào phù hợp cho tất cả mọi doanh nghiệp ?

Trước khi triển khai ERP & CRM, doanh nghiệp sẽ thường nhờ các chuyên gia tư vấn đến để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm triển khai ERP & CRM hoặc tìm hiểu các thông tin trên internet từ nhiều nguồn khác nhau.
=> Đây chính là là giai đoạn tiếp cận ban đầu và để được “đào tạo” và hiểu về ERP & CRM, nhận thức được tầm quan trọng của nó.
Và khi đó doanh nghiệp sẽ đưa ra 2 lựa chọn:
  • Tự phát triển hệ thống ERP & CRM riêng
  • Đi mua một hệ thống ERP & CRM đã được đóng gói sẵn và sử dụng
Đi mua hay tự mình phát triển? Tất nhiên, không có lựa chọn nào hoàn hảo với tất cả doanh nghiệp.
CEO của doanh nghiệp sẽ phải đánh giá trên nhiều yếu tố, từ hạ tầng hiện có, nguồn lực vốn, nguồn lực con người, sự phức tạp của hệ thống và tầm nhìn chiến lược trong dài hạn, để đi đến quyết định cuối cùng của mình.

1. Tự phát triển hệ thống ERP và CRM riêng (Dân trong nghề gọi là làm in-house)

  • Lợi thế của việc triển khai in-house là phần lõi (core) của hệ thống ERP & CRM ngay từ khi bắt đầu sẽ được xây dựng phù hợp với nhu cầu, yêu cầu thực tế của chính doanh nghiệp.
  • Khi phát triển in-house, bản thân những nhân sự tham gia phát triển cũng là nhân viên của doanh nghiệp và là những người hiểu rất rõ mọi “ngóc ngách” nghiệp vụ của doanh nghiệp.
  • Sự kết nối giữa đội ngũ nhân sự triển khai không có nhiều khoảng cách, từ đó giúp các nhân viên lập trình có thể hiểu sâu về nghiệp vụ và phát triển phân hệ.
MWG – Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động là 1 hình mẫu thành công điển hình trong việc phát triển ERP & CRM in-house.
Họ thậm chí có thể đổi mới quy trình liên tục từ các nhóm hàng có thời gian lưu kho cao như điện thoại, điện máy sang các nhóm hàng có thời gian lưu kho rất thấp như thịt sống, cá sống để phát triển chuỗi Bách Hoá Xanh.
Việc triển khai in-house này cực kỳ khó, phức tạp để có thể phát triển hoàn thiện.
Vậy tại sao không phát triển in-house?
  • Thực tế thì tồn tại rất nhiều hạn chế khi phát triển in-house. Và dưới đây là “mối nguy” lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp quyết định không phát triển in-house mà đi mua và tích hợp.
  • Khi triển khai ERP & CRM, bản thân doanh nghiệp muốn làm mới mình và có 1 hệ thống giúp doanh nghiệp quản trị được mọi thứ một cách tối ưu nhất.
  • Đây là 1 khoản đầu tư dài hạn và doanh nghiệp phải tính đến sự phát triển về quy mô, cũng như những quy trình tinh gọn có thể sẽ thay đổi trong tương lai.
Vì thế khi phát triển in-house, sẽ tồn tại những rủi ro nhất định. Cụ thể:
  • Thứ nhất, hệ thống được phát triển bởi những con người “cũ” với tầm nhìn chỉ dừng ở quy mô hiện tại, liệu hệ thống cuối cùng khi triển khai đi vào sử dụng (go-live) có đủ độ “mở” và đầy đủ những công cụ cần thiết để vận hành ở 1 quy mô lớn hơn nhiều lần trong tương lai hay không?
  • Thứ hai, chi phí cơ hội và thời gian khi phát triển in-house. Liệu đội ngũ của doanh nghiệp có đủ khả năng để phát triển tất cả các giải pháp tối ưu không? Thậm chí có những vấn đề tiềm tàng mà doanh nghiệp còn chưa bao giờ nghĩ tới, chưa bao giờ gặp phải.
  • Thứ ba, doanh nghiệp sẽ phải mất một khoản chi phí khá lớn vài trăm triệu, thậm chí lên đến vài tỷ một năm duy trì đội ngũ nhân sự IT (nhân viên lập trình phần mềm) để phát triển ERP & CRM cũng như quản lý hệ thống hạ tầng Server, Internet, Điện,…
Thay vì tự mình nghĩ hàng trăm giải pháp tối ưu thì ở ngoài kia có những công ty phần mềm đã gặp hàng tỷ các vấn đề và họ đã xây dựng thành 1 hệ thống giải pháp tối ưu nhất. Sau khi cân đo đong đếm thì doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn việc đi mua hệ thống ERP & CRM đã đóng gói về sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và các vấn đề tiềm tàng.

2. Đi mua một hệ thống ERP và CRM đã được đóng gói sẵn và sử dụng

Lợi thế cho doanh nghiệp khi mua hệ thống ERP & CRM đã được đóng gói sẵn là được thừa hưởng các kinh nghiệm và thành quả phát triển lâu năm của các công ty phần mềm hoàn thiện hệ thống ERP & CRM. Một số ưu điểm chúng ta sẽ thấy rất rõ ràng như sau:
  • Doanh nghiệp không phải tự mày mò nghiên cứu và lập trình phần mềm, hệ thống server.
  • Tiết kiệm được thời gian và chi phí duy trì đội ngũ nhân sự IT nội tại doanh nghiệp. 
  • Có quy trình triển khai vận hành thực tế thành công ở nhiều doanh nghiệp khác.
  • Có tài liệu và video hướng dẫn sử dụng đầy đủ, cùng các chuyên gia hỗ trợ tư vấn sử dụng.
  • Có thể mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng khi tương lai doanh nghiệp phát triển lớn.
  • Tận dụng được đội ngũ kỹ sư lập trình và chuyên gia ERP & CRM từ các công ty phần mềm có kinh nghiệm lâu năm, tránh được các rủi ro và vấn đề tiềm tàng mà doanh nghiệp chưa bao giờ gặp.
  • Tránh lãng phí tiền bạc, nhân lực, tăng cơ hội ứng dụng nhanh và thành công nhanh.
Satra Food hay Pharmacity là những doanh nghiệp đã mua hệ thống ERP & CRM đóng gói sẵn Microsoft Dynamics AX và triển khai thành công mô hình quản trị kinh doanh của họ. Tuy nhiên đây là hệ thống đóng gói dành riêng cho các doanh nghiệp tập đoàn lớn. Với những Doanh Nghiệp vừa và nhỏ thì sẽ có nhiều lựa chọn về hệ thống ERP & CRM đóng gói giá ở mức trung bình hoặc thấp như Amis, 1Office, Getfly, WinERP, …
Tuy nhiên việc ứng dụng một hệ thống ERP và CRM đã đóng gói sẽ có một vài hạn chế mà doanh nghiệp sẽ gặp phải như:
  • Thiếu tính năng quản lý so với quy trình hiện tại của doanh nghiệp.
  • Thiếu nhân sự nội tại công ty có thể thích ứng và đảm nhiệm vai trò dẫn đầu trong triển khai ERP & CRM tại doanh nghiệp do quá trình đưa vào ứng dụng quá nhanh vì hệ thống ERP & CRM đã đóng gói sẵn.
  • Sự lo ngại về các vấn đề bảo mật dữ liệu và chuyển giao triển khai, hướng dẫn sử dụng khi mua một hệ thống đóng gói của ban lãnh đạo công ty.
Dẫu vậy, thì việc mua một hệ thống ERP và CRM đã được xây dựng và đóng gói sẵn cũng là một giải pháp khá tốt và phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Các doanh nghiệp SMEs có thể thay đổi quy trình vận hành ở một vài điểm hiện tại để phù hợp với các hệ thống ERP & CRM đã đóng gói theo chuẩn ISO, như vậy sẽ hạn chế được việc phát triển thêm tính năng mới, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Chúng ta sẽ đi sâu và chuỗi các bài viết về triển khai để thấy rõ hơn nhé.
090.909.8956
090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top