0

Quá trình chuyển đổi từ một Lead sang một phễu bán hàng(Cơ hội bán hàng)

By
Phạm Tuyết
on 08:51, 03/04/2018 542 lượt xem

Quá trình chuyển đổi một Lead(Tiềm năng) sang một phếu bán hàng(Cơ hội bán hàng)

Tiềm năng trong bán hàng chính là Bạn có thể có một kho danh sách các địa chỉ khách hàng mà ở đó họ có sự quan tâm đến sản phẩm của bạn (Trong danh sách này là những địa chỉ liên lạc chưa bao giờ làm việc hay giao dịch với bạn),và đó chính là một tiềm năng bán hàng.

Một Tiềm năng đại diện cho một khách hàng tiềm năng mà chưa thành lập một mối quan hệ nào. Thường một Tiềm năng chứa thông tin có giá trị để nhận thấy một cơ hội bán hàng trong tương lai. Tuy nhiên, sai lầm thường gặp là những thông tin quan trọng như vậy thường xuyên bị mất, bởi vì nó không được ghi nhận vào bất kỳ đâu. Và ngay cả khi đã ghi nhận, vẫn rất khó khăn trong việc theo dõi bất kỳ hoạt động nào cho Tiềm năng đó. Bởi vì thông tin không có sẵn ngay khi bạn cần.

Việc lưu trữ thông tin Tiềm năng tập trung một chỗ nhữ trong WinERP giải quyết cho bạn về những lo lắng trên.

Các trường hợp cần tạo Tiềm năng (cả bằng tay và tự động):

  • Khi một email yêu cầu được gửi đến một địa chỉ email chung của công ty, như là mail@company.com, sự kiện này có thể thiết lập tự động.
  • Khi nhận được một danh thiếp từ một khách hàng tiềm năng, bạn cần liên lạc lại với người đó để thu thập thêm thông tin và đánh giá xem nó có thể trở thành một cơ hội bán hàng hay không? Việc này bạn phải nhập bằng tay vào phần mềm.
  • Khi một cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm nằng trong một lĩnh vực nhất định và được import thông qua file CSV. Việc liên lạc với các khách hàng tiềm năng này có thể được thực hiện trên từng người hoặc thông qua hệ thống gửi email hàng loạt.
  • Khi một Sổ địa chỉ (Contact) tiềm năng mà bạn bắt gặp trong một mạng lưới kinh doanh. Bạn cần thu thập thông tin trước khi giao cho nhân viên bán hàng liên lạc.
  • Khi khách hàng liên hệ trên website của bạn, nó sẽ được tích hợp trực tiếp với hệ thống ERP của bạn. Trước khi được chuyển thành một cơ hội bán hàng, bạn cần lưu lại, nghiên cứu và xử lý các yêu cầu của người đó.

Các nhân viên thuộc bộ phận tiếp thị (marketing) và bán hàng (salemans) thường làm việc trên các Tiềm năng. Một khi các Tiềm năng được chuyển thành khách hàng hoặc cơ hội bán hàng (sales opportunities), phòng bán hàng sẽ quan tâm tới thông tin của từng cơ hội. Tất nhiên trước khi chuyển một Tiềm năng (Lead) thành một cơ hội (Opportunity) phải trải qua giai đoạn đánh giá và thẩm định.

WinERP cho phép bạn cấu hình các Tiềm năng của mình một cách rất dễ dàng. Bạn có thể tạo ra các giai đoạn (stage) Tiềm năng cho riêng mình bằng cách vào CRM->Lead ->tạo . Ví dụ bạn có thể sử dụng số trình tự như : quan tâm , tư vấn , dùng thử , đã mua, để xác định thứ tự của giai đoạn ( đây chỉ là một phễu tham khảo). Tất nhiên, bạn cũng có thể kéo thả một giai đoạn tới một nơi khác để tự động thay đổi thứ tự cho tất cả các giai đoạn. Một nhân viên bán hàng có thể thay đổi giai đoạn của tiềm năng tùy thuộc vào phản hồi từ khách hàng và nhập kết quả trao đổi với khách hàng vào form Tiềm năng (ví dụ như trường Ghi chú).


Odoo image and text block

 Với những tiềm năng sau khi đã được các đội ngũ bán hàng, maketing chuyển đổi thành một cơ hợi bán hàng. Lúc này tiềm năng được chuyển sang cơ hội bằng nút chuyển cơ hội ở góc trái màn hình. 

Odoo image and text block

 

Tổ chức Tiềm năng (Leads)

Để giúp người dùng tổ chức Tiềm năng (Leads) một cách hiệu quả nhất, WinERP cung cấp một số chức năng trong phân hệ Quản trị quan hệ khách hàng (phễu bán hàng) được sử dụng sao cho phù hợp với từng nhu cầu:

  • Hiển thị tất cả danh sách các Tiềm năng (Leads) theo đội ngũ bán hàng (Sales Team).
  • Hiển thị danh sách các Tiềm năng mới tạo (New).
  • Hiển thị danh sách các kênh bán hàng .
  • Hiển thị danh sach các tiềm năng chưa đựơc gán cho ai.

  • Hiển thị tất cả danh sách các tên đăng nhập (Khách hàng /Nhân viên).
  • Hiển thị tất cả các tiềm năng đã được giao cho nhân viên bán hàng .
  • Tìm kiếm Tiềm năng mà chưa được gán cho một chiến dịch nào (Campain) một cách nhanh chóng.

Việc này giúp cho người quản lý bán hàng (Sales Manager) dễ dàng theo dõi công việc của từng nhân viên bán hàng.

Odoo image and text block

 Có một số công ty họ không xuất phát quy trình bán hàng của mình từ một tiềm năng mà họ sẽ tạo trực tiếp  một cơ hội bán hàng và lưu trữ thông tin vào đó.  Đối với một vài công ty, Đầu mối chỉ là một bước mở rộng trong quá trình bán hàng. Nghĩa là bạn có thể bắt đầu quy trình bán hàng từ Cơ hội (opportunity) thay vì từ một Tiềm năng (Lead).Khách hàng tiềm nằng thường được nhập vào như là một Tiềm năng (Lead) trong hệ thống. Điều này có nghĩa bạn không tạo ra một Đối tác hoặc một cơ hội bán hàng cho tới khi bạn hội đủ điều kiện để xác định Tiềm năng đó có khả thi hay không?Khi một Tiềm năng đã được đánh giá, thẩm định (Qualification), bạn có thể chuyển nó thành một đối tác và cuối cùng thành một cơ hội bán hàng.

Để xem thêm chi tiết phần này click vào đây.[link]

Quản lý Cơ hội ( Opportunities)

Các Đầu mối thường được xử lý hàng loạt nhờ hệ thống tự động (emails). Trái ngược với nó, các Cơ hội thường được theo dõi bởi từng nhân viên bán hàng ( hoặcđội ngũ bán hàng), bởi vì một Cơ hội phải trả qua một quá trình đàm phán với khách hàng mới có được.

Cũng giống như Cơ hội, OpenERP cung cấp các tính năng cụ thể để xử lý các Cơ hội một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm thấy tất cả các Cơ hội của mình thông qua menu CRM -> phễu bán hàng-> Cơ hội

Với các Cơ hội, bạn có thể theo dõi và quản lý quá trình bán hàng của mình bằng cách tạo ra khách hàng hoặc tài liệu liên quan đến khách hàng cụ thể, dẫn đến các Hợp đồng tiềm năng. Một vài thông tin ví dụ: Doanh thu dự kiến, Tình trạng của Cơ hội, Ngày kết thúc dự kiến, Lịch sử trao đổi, Ngày hành động tiếp theo, Hành động tiếp theo, và hơn thế nữa.

Việc quản lý Cơ hội có thể được kết nối với cổng thư điện tử: Bạn có thể tạo ra một Cơ hội từ một email nhận được, và nội dung trao đổi trong email có thể được ghi thành lịch sử trao đổi với khách hàng. Từ các Cơ hội, bạn và đội ngũ bán hàng của mình có thể lập kế hoạch cho các cuộc gọi (Phone Calls), cuộc họp (Meetings), chuyển chúng thành Báo giá (Quotation), quản lý các tài liệu liên quan, theo dõi tất cả các hoạt động liên quan tới khách hàng đó,...

Odoo image and text block

 Đặt lịch họp từ một cơ hội của bạn đang có .

Odoo image and text block

Gửi Email cho khách hàng.

Gọi điện thoại cho khách hàng.

 Xem thêm chi tiết tại link: [ ].

.