E-commerce là gì? Bùng nổ E-commerce doanh nghiệp sẽ được lợi gì

Rate this post

E-commerce hay còn gọi là Thương mại điện tử đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ. Những ai đón đầu xu thế kinh doanh trên các sàn E-commerce sẽ được lợi rất lớn. Vậy khái niệm E-commerce là gì? Nên hay không nên kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử(E-commerce)? Bùng nổ E-commerce doanh nghiệp sẽ được lợi gì? Bài viết này, Winerp.vn sẽ cung cấp tất tần tật kiến thức này cho bạn.

Mục lục

E-commerce (Thương mại điện tử) là gì? 

Kết quả hình ảnh cho thương mại điện tử là gì
E-commerce là gì?

E-Commerce hay còn được gọi là thương mại điện tử, là một cụm từ dùng để diễn tả các hoạt động kinh doanh buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa các đơn vị khác nhau trên hệ thống mạng internet. Các đơn vị này có thể là cá nhân khách hàng, các doanh nghiệp.

Các hoạt động trao đổi buôn bán có thể diễn ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Bên cạnh khái niệm E-commerce là gì? Người ta thường nhắc đến thuật ngữ  E–business như một sự phát triển song song. Vậy  E–business là gì? Rất nhiều doanh nghiệp cũng thường xuyên nhầm lẫn giữa hia khái niệm này.

E-business là một khái niệm khác, nó bao gồm các hoạt động kinh doanh được sử dụng nền tảng công nghệ internet qua các phương tiện truyền thông và khả năng xử lý số hóa, gọi chung là kinh doanh điện tử. Và tất nhiên E-Commerce là một phần thuộc e- business.

Hiểu thêm về E-Commerce

E-commerce giúp những công ty cài đặt, nâng cao sự hiện diện của mình trên thị trường bằng cách phân phối chuỗi phân phối hàng hóa, dịch vụ rẻ hơn , hiệu quả hơn.

Thgioididong.com là một trong những doanh nghiệp đã thành công khi ứng dụng điều này. Không chỉ sở hữu chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, TGDD còn sở hữu shop Trực tuyến nơi khách hàng thực sự có thể mua các sản phẩm của họ như điện thoại, máy tính xách tay, thiết bị số, điện tử tiêu dùng, sim, thẻ cào điện thoại…

lazada tiki adayroi - E-commerce là gì?
E-commerce là gì?

Lazada, Tiki, Adayroi…các trang thương mại và điện tử lớn trong Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay Adayroi của Vingroup đã giải thể, nhường sân chơi lại cho các đối thủ khác trên thị trường. 

Tiki, Lazada, Sendo, Shoppe thì ngược lại, là các doanh nghiệp công việc hoàn toàn dựa trên nền tảng thương mại điện tử. Họ xây dựng mô hình buôn bán có liên quan việc thanh toán Trực tuyến  vận chuyển hàng hóa đến khách hàng.

Những cá nhân, công ty kinh doanh nhỏ lẻ đều cũng thực sự có thể tham gia vào các trang bán hàng trực tuyến này bằng cách tạo dựng các shop online ngay trên các trang thương mại điện tử thông qua chương trình “Bán hàng cùng Tiki” hay “Bán hàng cùng Lazada”…

thường thườngcác khâu tại một giao dịch thương mại điện tử đều được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng hay máy tính cá nhân.

Lợi ích của E-commerce

Kết quả hình ảnh cho thương mại điện tử là gì
Lợi ích của E-commerce 

Khi bạn mua hàng hóa hay dịch vụ online, bạn đã góp phần tham gia vào thương mại điện tử. Một số lợi ích của mà thương mại điện tử mang đến cho người tiêu dùngthực sự có thể kể đến:

  • Sự tiện lợi: thương mại và điện tử mở cửa 24 h/ngày, 7 ngày/tuần.
  • Nhiều lựa chọn: trong cửa hàng onlinedoanh nghiệp thực sự có thể cung cấp nhiều mặt hàng hơn, đa dạng hơn  đa ngành nghề hơn những shop truyền thống.

Không giới hạn khoảng cách

Với một cửa hàng truyền thống, nếu bạn đang kinh doanh ở Hà nội và muốn mở rộng tại Tp.HCM, bạn cần phải mở thêm cửa hàng. E-commerce không có giới hạn này. Trên thực tế, bạn có thể bán cho bất cứ ai, bất cứ nơi nào trên thế giới thông qua một doanh nghiệp thương mại điện tử trực tuyến.

Không giới hạn vị trí cửa hàng

Chủ doanh nghiệp thương mại điện tử không bị ràng buộc với bất kỳ một địa điểm nào khi điều hành doanh nghiệp của họ. Miễn là bạn có máy tính xách tay và kết nối internet, bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình ở khắp mọi nơi.

Không giới hạn thời gian

Các cửa hàng truyền thống thường giới hạn thời gian mở cửa mỗi ngày. E-commerce mở 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày một tuần, 365 ngày một năm. Điều này cực kỳ thuận tiện cho khách hàng và là cơ hội tuyệt vời cho các thương gia.

Tiết kiệm chi phí

Kinh doanh thương mại điện tử có chi phí thấp hơn so với kinh doanh truyền thống. Bạn không phải trả tiền thuê nhà, không cần quá nhiều nhân viên phải thuê và rất ít chi phí vận hành. Điều này làm cho một doanh nghiệp thương mại điện tử có lợi thế cạnh tranh về giá và cơ hội gia tăng thị phần đáng kể.

Quản lý hàng tồn kho tự động

Việc quản lý hàng tồn kho khá dễ dàng thông qua các công cụ trực tuyến. Điều này giúp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận hành và tồn kho.

Tuy nhiên, E-commerce cũng sẽ gây ra một số bất lợi cho khách hàng: 

Dịch vụ khách hàng: Bạn sẽ không được sử dụng các dịch vụ khách hàng, trong quá trình mua hàng mọi thứ đều tự động trên nền tảng thương mại điện tử. Người bạn có thể gặp duy nhất chỉ có thể là nhân viên giao hàng thuê từ bên thứ 3.

Tính tức thời: khi mà bạn mua sắm Trực tuyến, bạn phải chờ món hàng được giao đến nhà hoặc văn phòng. Tuy vậy vấn đề này hiện nay đã được thay đổi cho tốt hơn rất nhiều với dịch vụ giao hàng tại ngày hoặc thậm chí chỉ tại 2 tiếng hoặc 30 phút, như dịch vụ mà Tiki đang áp dụng (có tính thêm phí).

Sự trung thực: Thường thườnghầu hết hình ảnh đều được chỉnh sửa để sản phẩm Quan sát bắt mắt , thu hút thị hiếu hơn. Các giao dịch thương mại điện tử đã nhiều lần gây thất vọng cho người dùng khi món hàng nhận được không như mong đợi.

Vai trò của E-commerce là gì?

Kết quả hình ảnh cho thương mại điện tử là gì
Vai trò của E-commerce là gì? 

Thương mại điện tử giúp bạn xóa bỏ những rà cản địa lý

Mặt dù bạn ở bất cứ đâu thương mại điện tử cho phép việc bán hàng thương mại vượt qua những rào cản địa lý và cho phép họ mua sản phẩm bất cứ lúc nào và từ tất cả đâu. Thị trường trực tuyến cho phép người bán có thể mở những gian hàng trên mạng internet để mọi khách hàng có thể đến tham quan.

Tạo nên sự tiện lợi

Bất kể bạn đang làm gì, ở đâu thì bạn cũng có thể theo dõi món hàng mà bạn yêu thích. Khach shàng khôgn cần phải tốn thời gian đến cửa hàng. E-commerce sẽ thay thế bạn làm mọi việc. Hình thức bán hàng này cho phép người mua và người bán được tiếp xúc với nhau một cách dễ dàng, kết nối không giới hạn.

Giúp người bán tiết kiệm chi phí

Hơn nữa, e-commerce cho phép tiết kiệm được các khoản chi phí trong bán hàng, giúp cắt giảm các khâu bán hàng không cần thiết nhờ đó mang đến một mức giá tốt hơn cho người mua.

Thách thức của e-commerce

Thách thức của e-commerce
Thách thức của e-commerce

Lòng tin của khách hàng

Để lấy được lòng tin của khách hàng là rất khó, vì khách hàng không thể trực tiếp Quan sát thấy sản phẩm nên khách hàng thường hay e ngại về chất lượng sản phẩm cũng giống như cái giá.

Vấn đề kỹ thuật

Nếu như bạn không phải là một người rành công nghệ, bạn có thể bắt gặp một vài vấn đề như

  • Bạn mong muốn điều chỉnh banner hoặc giao diện shop online tuy nhiên bạn không biết đồ họa hoặc thiết kế site
  • Site bị tấn công do virus, hacker… là điều không thể tránh khỏi.

Đối thủ cạnh tranh

Khoản chi để bắt đầu giao thương thương mại và điện tử thường hay quá nhỏ đề khởi đầu khiến nó thành ra một thị trường bão hòa. Do đó, bạn cần phải có chiến lược , giải pháp riêng cho mình nếu không sẽ không bao giờ tạo bước đột phá để lôi kéo khách hàng về phía mình.

Vấn đề thanh toán

Khi xác định kinh doanh thương mại và điện tử, bạn cần phải lường trước các vấn đề thực sự có thể phát sinh, đặc biệt là khâu thanh toán. Đặc thù của kinh doanh online ở Viet Nam là thanh toán khi nhận hàng (COD), đồng nghĩa với việc luôn có bất ngờ phút 90 khi khách đổi ý.

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?

Bán hàng trên Lazada

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử lớn hàng đầu Châu Á.

Ưu điểm:

  • Sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với số lượng shop lớn.
  • Mức hoa hồng dành cho người bán khá hấp dẫn, 5% cho sản phẩm điện tử, 10% cho sản phẩm thời trang, 8% cho sản phẩm khác.
  • Việc mở gian hàng trên lazada hoàn toàn miễn phí và khá đơn giản. Khi bắt đầu có đơn hàng giao dịch thành công, phí hoa hồng và phí vận chuyển theo ngành hàng và hình thức vận chuyển sẽ được áp dụng.
  • Bảo mật thông tin khách hàng và thái độ phục vụ chất lượng.
  • Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin cậy. Sản phẩm đăng bán trên lazada được đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên mới. Khách hàng có thể đổi trả sản phẩm nếu thấy chất lượng không như cam kết hoặc không ưng ý. Số lượng sản phẩm được đăng tải không giới hạn lên Seller Center.

Nên kinh doanh trên sàn Thương Mại Điện Tử nào?

Nhược điểm:

  • Các chi phí như chiết khấu, chi phí lấy hàng, vận chuyển khá lớn.
  • Thời gian giao hàng lâu dự kiến là 2-8 ngày kể từ khi Lazada nhận được đơn đặt hàng.
  • Tập trung nhiều vào người mua nên người bán khá thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào Lazada, khó có thể chủ động phát triển được.
  • Nhiều mặt hàng của Lazada mặc dù đã giảm giá nhưng vẫn cao hơn giá bán ở các sàn khác.

Bán hàng trên Shopee

Gia nhập thị trường thị trường nửa cuối năm 2016, tính đến nay được gần 2 năm hoạt động. Tuy nhiên, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng, một con số khá ấn tượng.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn trên Shopee
  • Cách đăng ký bán hàng trên Shopee dễ dàng, nhanh chóng
  • Quy trình bán hàng trên Shopee đơn giản.
  • Bán hàng trên Shopee hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng.
  • Shopee hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng, chính sách vận chuyển cho nhà bán hàng cực ưu đãi, liên kết với các hãng vận chuyển lớn, thời gian giao hàng tương đối nhanh 1 – 4 ngày làm việc cho đơn hàng nội thành.
  • Có các chương trình khuyến mãi, trợ giá hấp dẫn cho nhà bán hàng.
  • Chính sách đổi trả dễ dàng và bảo vệ người bán.
  • Tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng chat trực tiếp hay bình luận.

Nên kinh doanh trên sàn Thương Mại Điện Tử nào?

Nhược điểm:

  • Số lượng người bán trên Shopee lớn nên mức độ cạnh tranh cao
  • Hàng giả, hàng nhái nhiều, tình trạng bán phá giá phổ biến khiến các nhà bán hàng gặp khó khăn
  • Phí ship cao với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship

Bán hàng trên Sendo

Sendo do Công ty Cổ phần Công Nghệ Sen Đỏ gây dựng và phát triển với gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm, dưới sự bảo trợ của FPT. Với các ngành hàng nổi bật như thời trang nam, nữ, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, mĩ phẩm,…

Ưu điểm:

  • Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
  • Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
  • Với các chủ shop Bizweb, có thể dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website qua gian hàng, và quản lý bán hàng nhanh chóng, hiệu quả thông qua ứng dụng kênh bán hàng trên Sendo
  • Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.

Nên kinh doanh trên sàn Thương Mại Điện Tử nào?

Nhược điểm:

  • Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.
  • Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Hiện tượng hoàn hàng khá cao có thể tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng không được quan tâm đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo.
  • Vấn đề giao hàng còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
  • Tương tác với khách hàng hạn chế.

KẾT LUẬN: E-commerce là gì? là câu hỏi của rất nhiều bạn đang muốn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Có thể nói, khi bắt đầu kinh doanh một thứ gì đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về nó. Hi vọng bài viết này, Winerp.vn đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho bạn.

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top