Distribution Là Gì

Distribution là gì? Ứng dụng của Distribution trong Marketing

Distribution là gì? Thuật ngữ “Distribution” được biết đến như là một loại phân phối xác suất tương tự như phân phối chuẩn hay phân phối hình chuông nhưng có đuôi “nặng” hơn. Vậy Distribution trong Marketing có ý nghĩa ra làm sao? Bài viết này winerp.vn sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Distribution là gì?

Distribution Có Nghĩa Là Gì
Distribution Có Nghĩa Là Gì?

 

Distribution là một từ tiếng Anh rất có thể tạm dịch ra tiếng Việt có nghĩa là sự phân bổ, sự phân bố, sự phân phát.

Trong tiếp thị, Distribution là 1 trong bốn yếu tố của mô hình Marketing – tức mô hình 4P. Distribution chính là cách gọi khác của thành phần P – Place (nơi chốn) trong mô hình 4P – hay còn gọi là kênh phân phối. Ba yếu tố còn lại của hình thức 4P này là Product – hàng hóa, Price – giá cả và Promotion – khuyến mãi. Trong quá trình tuyển Marketing tiếp thị thì có thể “Distribution là gì” sẽ là câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra cho các đáp ứng tuyển dụng của mình.

Phân phối là một quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng hoặc người tận dụng sau cùng thông qua các khâu trung gian. Còn các kênh phân phối – Distribution channels là tập hợp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào việc đưa hàng hóa đến với người tiêu dụng

Lời kết, chúng ta có thể hiểu Distribution là đại diện cho các mặt bằng mà khách hàng có thể mua hàng hóa. Địa điểm đó hoàn toàn có thể là các cửa hàng mà chúng ta hoàn toàn có thể bắt gặp trên đường phố, một gian hàng tại trung tâm thương Mại hoặc là các trang web kinh doanh trên Internet.

Ứng dụng của Distribution trong Marketing

Ứng Dụng Của Distribution Trong Marketing
Ứng dụng của Distribution trong Marketing

Các kênh phân phối trong marketing

Câu đáp lời ở đây là có 4 loại kênh phân phối, trong đó có 3 loại kênh phân phối đã rất quen thuộc và được sử dụng trong một nhiều thời gian, đó là:

  • Kênh phân phối trực tiếp
  • Kênh phân phối gián tiếp
  • Kênh phân phối bán buôn/bán lẻ.
  • Loại kênh phân phối còn lại thì được thành lập và hoạt động do sự phát triển và tiến bộ của khoa học công nghệ cùng xu hướng toàn cầu hóa trong kinh tế và thương Mại đó là kênh phân phối điện tử, thông qua các trang TMĐT, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đặt mua các hàng hóa mình đang có nhu cầu ở bất cứ quỹ thời gian, địa điểm nào. Sự hình thành của kênh phân phối điện tử thực sự đã làm thay đổi cuộc chơi phân phối hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng giữa các doanh nghiệp.

Loại hình kênh phân phối đầu tiên cần kể đến và cũng là sự chọn lựa tận dụng cho các doanh nghiệp đó là kênh phân phối trực tiếp (Direct sales). Đây là một kênh phân phối rất tiện lợi để bán các sản phẩm có mức giá trung bình. Khi các đơn vị sản xuất đã sự chọn lựa loại kênh phân phối này thì cũng được hiểu là họ phải tìm cách giao tiếp, tương tác, liên hệ với khách hàng trực tiếp mà không cần tận dụng bất kì khâu trung gian nào trong làm việc mua bán cũng như ship. Các sản phẩm được bán thông qua loại kênh phân phối này thường phải dùng hàng ngày như: công sở phẩm, máy lọc không khí, trang sức,…

Distribution Trong Marketing
Distribution Trong Marketing

Loại hình kênh phân phối thứ hai là kênh phân phối gián tiếp. Đây là loại hình mà nhà cung cấp sẽ sử dụng khâu trung gian để phân phối sản phẩm, dịch vụ đến tay quý khách hàng. Nhà phân phối trung gian hoàn toàn có thể là tổ chức, cá nhân đứng ở giữa đơn vị cung cấp và người tiêu dùng, là cầu nối của hai bên mua và bán. Khi các nhà phân phối sử dụng loại kênh phân phối này cũng tức là họ đã từ bỏ một số quyền kiểm soát đối với hình thức hàng hóa được bán và đối tượng quý khách hàng. Loại kênh phân phối gián tiếp giúp các công ty giảm thiểu chi phí trong quá trình phân phối vì đây là quá trình tiêu hao khá nhiều tiền bạc và nhân lực. Ngoài ra, việc dùng loại kênh phân phối gián tiếp giúp hàng hóa, dịch vụ được đưa đi nhiều nơi, đến đúng thị trường ý định, hoàn toàn có thể mở rộng thêm thị trường, giúp tăng lợi nhuận thu về.

Loại hình kênh phân phối thứ ba là kênh phân phối bán buôn/bán lẻ. Đối với loại kênh phân phối này, hãng sản xuất sẽ mối liên quan các nhà bán buôn và kinh doanh nhỏ lẻ thành một chuỗi kết nối. Đây là loại kênh phân phối được các công ty khá là ưa thích. Mặc dù thế, đôi khi các nhà bán buôn, bán lẻ sẽ phải chịu rủi ro nếu hàng hóa họ nhận được khó bán hoặc không được bán được. Để hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ diễn ra thuận lợi, các doanh nghiệp cần phải có một số cách thức để duy trì liên kết thật lâu bền với các nhà bán buôn, bán lẻ:

  • Cho phép những nhà bán buôn trở thành đại lý cho doanh nghiệp, khiến họ trở thành một phần của công ty.
  • Bảo đảm lời so với vốn cho cả hai bên, hạn chế tối đa hiểm họa xảy ra trong quá trình phân phối hàng hóa, dịch vụ.
  • Cung cấp từ đầu đến cuối thông tin về hàng hóa của doanh nghiệp cho các nhà bán buôn, bán nhỏ lẻ để họ hiểu hơn về hàng hóa và hoàn toàn có thể cung cấp những thông tin đó đến với quý khách hàng.
  • Luôn lắng nghe quan điểm, phản hồi của các nhà bán buôn, bán lẻ để cải thiện giá trị sản phẩm, dịch vụ

Loại kênh phân phối thứ tư chúng ta cần đề cập đến là kênh phân phối điện tử. Loại kênh phân phối này khiến một doanh nghiệp vừa rất có thể sản xuất, vừa có thể phân phối, vừa có thể quảng có sản phẩm, dịch vụ mà không cần qua trung gian phân phối hay phải cộng tác quá nhiều như trước kia nữa. Công ty sẽ trực tiếp đưa sản phẩm đến với quý khách hàng. Có thể nói, đây cũng là loại kênh phân phối trực tiếp nhưng loại kênh phân phối này không bị có hạn về không gian hay khung thời gian cho hoạt động mua bán. Doanh nghiệp rất có thể mối liên quan, tương tác trực tiếp với quý khách hàng, quảng bá sản phầm rộng rãi nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của Internet. Việc đầu tư cho loại hình kênh phân phối này đang được không ít doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Nói theo một cách khác, loại hình kênh phân phối điện tử đang dần thay đổi thói quen mua sắm và kế hoạch kinh doanh của mỗi công ty.

Chiến lược phân phối (Distribution strategies)

Chiến Lược Phân Phối
Chiến Lược Phân Phối

 

Chiếc lược phân phối được khái niệm như sau:

  • Theo Philip Kotler, chiến lược phân phối là tập hợp các nguyên tắc mà nhờ đó các doanh nghiệp rất có thể thực hiện được các mục đích tại thị trường tham vọng
  • Theo ý kiến mục tiêu, chiến lược phân phối là quá trình xem xét để phương án lựa chọn phương án phân phối tốt nhất, giảm tối đa chi phí phân phối trong điều kiện cụ thể của giải pháp marketing hỗn hợp và trong sự tác động của 2 môi trường vĩ mô và vi mô nhằm chắc rằng các chỉ tiêu mức độ thỏa mãn nhu cầu trên một thị trường tham vọng đã định hướng.

Hoàn toàn có thể thấy, việc xác lập và ấn định bất cứ chiến lược phân phối cần phải được đặt trong mối liên quan với mục tiêu của các giải pháp marketing của doanh nghiệp. Mỗi công ty có một vị thế, mục tiêu, khả năng không giống nhau nên chiến lược phân phối họ đặt ra sẽ khác nhau.

  • Đối với các công ty dẫn đầu thị trường, họ có vị thế số 1 trên thị trường, nguồn lực tài chính cũng như con người mạnh mẽ, kỹ năng sản xuất hàng hóa, dịch vụ cao, chiếm được thị trường rộng lớn. Chính vì vậy họ sẽ đặt tham vọng phải tiếp tục giữ vững thị phần, tăng thị phần và tăng cả tổng nhu cầu thị trường để duy trì và tăng kỹ năng phục vụ thị trường, nhằm duy trì vị thế hàng đầu.
  • Đối với các doanh nghiệp thách thức thị trường, họ có công dụng vươn lên dẫn đầu nên các doanh nghiệp như vậy vừa phải duy trì vị thế, vừa phải tăng tốc để tiến đến vị trí tiên quyết trên thị trường.
  • Đối với các công ty đi theo sau, họ là những doanh nghiệp ở vị trí thấp, quy mô nhỏ lẻ, họ sẽ có xu hướng ăn theo, làm theo các các hàng hóa của các doanh nghiệp đứng trên hạng của họ.
  • Đối với các công ty nép góc, họ là những doanh nghiệp lép vế tất cả so với các doanh nghiệp đang dẫn đầu hay thách thức thị trường nên họ không phương án lựa chọn đối đầu một cách mạo hiểm và liều lĩnh, thay vào đó, họ sẽ tìm và tăng trưởng ở những thị trường nhỏ lẻ, phù hợp với quy mô công ty để tránh những cạnh tranh không đáng có.

Mô hình phân phối và dự án Marketing

mô hình phân phối ở đây có thể bị nhầm lẫn với các loại kênh phân phối. Tuy nhiên, đây là hai định nghĩa khác nhau. Mô hình phân phối ở đây được hiểu là cách thức quý khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Dựa vào các loại kênh phân phối, ta rất có thể có những cách thức phân phối như sau:

  • Mua hàng hóa trực tiếp tại nơi sản xuất, hoặc gián tiếp thông qua các đại lý, tiệm hàng hóa bán buôn, bán lẻ: mô hình phân phối này giúp người mua có được ngay sản phẩm mình cần tuy nhiên, họ sẽ mất khung thời gian cho việc đi lại và việc sự chọn lựa có thể diễn ra khá lâu, cần phải chuẩn bị quỹ thời gian hợp lý để giải pháp lựa chọn và mua được mặt hàng cần thiết.
  • Mua sản phẩm trực tiếp trên các trang thương Mại điện tử: hình thức này tuy xuất hiện sau hình thức trên nhưng lại ngày càng rất được quan tâm nhờ sự tiện lợi của nó. Quý khách hàng không cần mất khoảng thời gian đi lại và sự chọn lựa các hàng hóa mà có thể xem thông tin về chúng và đặt mua, thanh toán giao dịch sẽ được thanh lý ngay tức thì. Quý khách hàng có thể giải pháp lựa chọn phương thức chi trả thông qua tài khoản ngân hàng hoặc chi trả trực tiếp và sẽ chỉ mất một ít khung thời gian để chờ đợi mà thôi.

Vai trò của Distribution channels – kênh phân phối

 

Kênh phân phối có vai trò kết nối đơn vị cung cấp và quý khách hàng. Nhờ có các kênh phân phối mà hàng hóa và dịch vụ mới đến tay quý khách hàng đúng quỹ thời gian, mặt bằng, đúng thị trường mục tiêu.

Vai Trò Của Distribution Channels
Vai trò của Distribution channels

Các kênh phân phối – Distribution còn làm điều tiết số lượng, chủng loại của dịch vụ, hàng hóa để phù hợp sự đa dạng trong nhu cầu (giá cả, mẫu mã, thương hiệu,…) của người tiêu dùng.

không dừng lại ở đó, kênh phân phối còn khiến cho tích lũy một lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường ở những nước kém phát triển, thường thì các mặt hàng như nông sản, nhu yếu phẩm sẽ được tích lũy.

Kênh phân phối giúp chia nhỏ lượng hàng hóa khổng lồ trước khi nó tiến vào thị trường và đến tay quý khách hàng. Không phải tổng quan mọi người đều muốn mang hàng tạ, hàng tấn sản phẩm về chất trong nhà mà họ chỉ mua lượng nhỏ đủ dùng mà thôi.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin về Distribution là gì và vai trò của nó đối với chiến lược marketing của các công ty và đối với quý khách hàng. Hy vọng bạn đã có cái nhìn bao quát về Distribution và hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top