Quy Trinh Cac Buoc Trien Khai Erp Va Crm Cho Doanh Nghiep Nho Startup 1

Chọn Đơn Vị Tư Vấn Và Triển Khai ERP & CRM Phù Hợp Với Doanh Nghiệp (Bài 6)

Chọn Đơn Vị Tư Vấn Và Triển Khai ERP & CRM Phù Hợp Với Quy Mô, Lĩnh Vực Hoạt Động Của Doanh Nghiệp

Trên thế giới, ERP & CRM đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thì tại Việt Nam, việc ứng dụng các hệ thống ERP & CRM vẫn đang tiến từng bước khá chậm chạp. Để đuổi kịp với xu thế phát triển của thế giới và hội nhập toàn cầu mỗi một người chủ doanh nghiệp cần phải sáng suốt, kiên trì và đặt hết tâm huyết vào việc triển khai ERP & CRM, đồng thời phải truyền được sự nhiệt huyết và máu lửa đến với đội ngũ nhân viên của mình. Đó là tiền đề và cũng là điều kiện tiên quyết để triển khai ERP & CRM thành công.
Không giống như các phần mềm riêng lẻ cho mỗi bộ phận, việc triển khai hệ thống quản lý doanh nghiệp tổng thể (ERP & CRM) mất nhiều thời gian hơn bởi ERP & CRM mang tính chất tích hợp all in one tức là sử dụng một hệ thống phần mềm duy nhất để quản lý tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp nên yêu cầu đơn vị cung cấp hệ thống phần mềm cần có giải pháp triển khai phù hợp. Nhiều doanh nghiệp chưa lựa chọn được đơn vị triển khai thích hợp dẫn đến việc triển khai ERP & CRM thất bại gây lãng phí thời gian, tiền bạc và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy thì khi chọn doanh nghiệp triển khai ERP & CRM các chủ doanh nghiệp cần phải lưu ý những điều gì?
Chon Don Vi Tu Van Va Trien Khai Erp Crm Phu Hop Voi Doanh Nghiep Bai 6 1
Khi lựa chọn hệ thống ERP & CRM cho doanh nghiệp mà chúng ta không có mục tiêu rõ ràng, ngân sách, các tiêu chí thì việc triển khai ERP & CRM sẽ không thể thành công như mong đợi, thậm chí có thể gây tổn thất nặng cho doanh nghiệp của mình. Vì thế, chúng tôi cung cấp cho các chủ doanh nghiệp một số các bước cần thiết khi lựa chọn đơn vị cung cấp một hệ thống ERP & CRM.

I. Quy trình lựa chọn đơn vị cung cấp hệ thống ERP & CRM

Tùy theo quy mô và nhu cầu sử dụng mà từng doanh nghiệp sẽ có quy trình lựa chọn giải pháp ERP & CRM khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có một số bước căn bản chính mà chúng tôi muốn gợi ý để các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo như sau:

Bước 1: Xác định mục đích về nhu cầu sử dụng và giải quyết vấn đề

  • Với những khó khăn, vướng mắc trong việc hoạt động quản trị, doanh nghiệp cần tiến hành xác định các mục đích về nhu cầu sử dụng và giải quyết vấn đề khi triển khai ERP. 
  • Việc làm ở trên sẽ giúp doanh nghiệp thấy rõ những yêu cầu cần thiết đối với hệ thống ERP & CRM và mục tiêu để tiến hành lựa chọn đơn vị cung cấp hệ thống ERP & CRM.

Bước 2: Xác định hiện trạng hoạt động và quy trình làm việc nội tại doanh nghiệp

  • Làm rõ và xác định đúng quy trình làm việc đang có, sơ đồ tổ chức và bản mô tả vai trò từng vị trí nhân sự ở từng bộ phận trong doanh nghiệp. Xác định tình trạng dữ liệu trên các phần mềm hiện tại.
  • Sau khi đã làm rõ các vấn đề trên, chúng ta cần so khớp (mapping) với hệ thống ERP & CRM của đơn vị cung cấp.
  • Hệ thống ERP & CRM của đơn vị cung cấp nào càng đáp ứng được nhiều yêu cầu quản lý và giải quyết được nhiều vấn đề nhất của doanh nghiệp thì càng được ưu tiên khi quyết định chọn lựa.
  • Chọn ra 3 đơn vị cung cấp hệ thống ERP & CRM phù hợp các tiêu chí nhất.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu của doanh nghiệp và gửi chúng đến cho các đơn vị cung cấp Giải Pháp ERP & CRM

  1. Dựa trên hiện trạng hệ thống của doanh nghiệp và các mục tiêu, chủ doanh nghiệp sẽ xem xét, chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bao gồm 3 nội dung chính:
    • Sơ đồ tổ chức công ty, có mô tả từng vị trí và vai trong của các chức vụ đang làm việc tại doanh nghiệp.
    • Bảng liệt kê các yêu cầu về tính năng, quy trình quản lý.
    • Bảng mô tả chi tiết các yêu cầu nghiệp vụ dựa trên từng quy trình quản lý thường nên theo cấu trúc
      • Who: Người dùng là ai?
      • Want: Người dùng muốn thao tác hành động gì ? 
      • What: Quy trình hoặc tên công việc mà người dùng cần thao tác ?
  2. Gửi 3 nội dung trên cho cả 3 đơn vị cung cấp ERP & CRM đã chọn ở bước 2 và chờ phản hồi từ các đơn vị đó.

Bước 4: Xây dựng các tiêu chí và đánh giá khách quan đối với các đơn vị cung cấp hệ thống ERP & CRM

  • Sau khi nhận được phản hồi từ các đơn vị cung cấp hệ thống ERP & CRM, doanh nghiệp phải bắt đầu đánh giá các đơn vị theo một số các tiêu chí như sau:
    1. Lịch trình triển khai hệ thống ERP & CRM, nhanh chậm ra sao.
    2. Ngân sách phải chi trả cho việc triển khai ERP & CRM.
    3. Năng lực chuyên môn.
    4. Khả năng đào tạo.
    5. Đã từng triển khai thành công nhiều doanh nghiệp, đặc biệt nên lưu ý đến kinh nghiệm triển khai tại các doanh nghiệp cùng lĩnh vực với doanh nghiệp của mình. Được kiểm chứng bởi nhiều đơn vị khác, có chỉ số đáng tin cậy cao.
    6. Tuỳ chỉnh phần mềm phù hợp với doanh nghiệp,
    7. Dịch vụ bảo hành và nâng cấp phiên bản cập nhật cho những thay đổi theo thời gian.
    8. Thông tin cung cấp chính xác, rõ ràng, nhất quán giữa các luồng thông tin khác nhau.
    9. Hợp đồng quy định rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên, bảo vệ quyền lợi của hai bên khi có vấn đề phát sinh.
    10. Quá trình hợp tác, trao đổi, tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm.
  • Các chỉ số trên đơn vị nào càng đáp ứng được nhiều thì càng nên ưu tiên lựa chọn, tuy nhiên trong đó 5 yếu tố đầu tiên là quan trọng nhất.

II. Kết Luận

Chọn đúng đơn vị triển khai hệ thống ERP & CRM tốt sẽ giúp doanh nghiệp triển khai nhanh chóng, giảm bớt quá trình chuyển đổi, xử lý rủi ro gặp phải và luôn đồng hành cho đến khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Việc lựa chọn các đơn vị triển khai phù hợp để đi cùng là các chủ doanh nghiệp đã hoàn thành một nửa hành trình đi đến triển khai thành công ERP & CRM.
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top