Vnf Chiet Khau La Gi

Chiết khấu là gì? Hướng dẫn cách tính chiết khấu bán hàng

Chiết khấu là gì? Chiết khấu là một trong những phương pháp được sử dụng trong Marketing nhằm kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Hình thức này thường được người tiêu dùng ưa thích bởi họ luôn cảm thấy được họ sẽ nhận được sản phẩm với một mức giá “hời” và mang lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, lạm dụng phương pháp này trong dài hạn sẽ khiến các khách hàng nghi ngờ với giá cũng như chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy chiết khấu là gì? Và đâu là cách sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm?

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu thực chất là việc giảm ngay niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của công ty với một tỉ lệ đơn vị phần trăm nhất định. % hoa hồng thường được dùng trong kinh doanh nhưng bản chất là một hoạt động marketing về giá của hàng hóa. Đây là phương pháp tiếp thị để kích thích mua sắm của quý khách hàng là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi chuyên môn kinh doanh.

Có tương đối nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng như chiết khấu cho người tiêu dùng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên bảng danh mục sản phẩmchiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các giờ vàng,…

khái niệm chiết khấu là gì

Chiết khấu là gì? (Ảnh: Pinterest)

Độ lớn của chiết khấu hoàn toàn có thể phụ thuộc vào nhiều trường hợp nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các quý khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới toanh, giữ lòng trung thành của quý khách hàng hay  để xả kho hàng cũ nhanh chóng.

>>Tham khảo: Cách tính chiết khấu phần trăm mới nhất 2020

Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Phần chiết khấu bán hàng là một phần tỷ lệ giảm ngay mà người bán để cho người mua hàng. Nhằm thúc đẩy quý khách hàng mua nhiều lần hơn hoặc mua với số lượng không hề nhỏ. Mức chiết khấu này thường kèm theo với các điều kiện khác như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc phải mua với số lượng bao nhiêu,…

chiết khẩu trong kinh doanh

Chiết khấu kinh doanh là một phần tỷ lệ áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá mà người bán để cho người mua hàng

Chẳng hạn, nếu quý khách hàng mua đơn hàng từ 2 triệu VND trở lên sẽ được chiết khấu 15% tổng chất lượng đơn bán hàng. Tức là bạn sẽ được giảm 300.000 đồng từ đơn hàng trên.

Mức chiết khấu là gì?

Mức phần hoa hồng thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn, với mật độ chiết khấu hoàn toàn có thể điều chỉnh được. Đòi hỏi người kinh doanh cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất vừa kích thích khách hàng vừa mang lại tiền lời cho công tydoanh nghiệp.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là phần lãi suất được chiết khấu trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh. Nó thường được tính tương đương với chi phí vốn trong tài chính. Trong mua bán, bán hàng dịch vụ thương mại thì tỷ lệ phần hoa hồng chính là mật độ được tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá, khuyến mại cho người mua nhằm kích thích mua sắm. Trong đầu tư, ở các kế hoạch tư nhân thì tỷ lệ này được dựa trên chi phí bình quân gia quyền về vốn mà công ty phải chịu.

Những lý do không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu 

Phần chiết khấu là hình thức để kích cầu hiệu quả nhưng không phải là phương pháp có thể vận dụng lâu dài bởi một số lý do sau:

Mất niềm tin ở quý khách hàng

Khi bạn đang cung cấp việc chiết khấu tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá cho hàng hóa của bản thân mình, điều đó nói gì với quý khách hàng tiềm năng của bạn? Nó nói rằng bạn không tin đủ vào những gì bạn đang bán với giá tiêu chuẩn. Ngay sau khi bạn giảm giákhách hàng tiềm năng của bạn ngay lập tức mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ chất lượng thực của sản phẩm của bạn rất có thể thấp hơn và bạn đang đặt giá cao để có thể có chiến lược % chiết khấu diễn ra với tần suất nhiều.

Niềm tin của người tiêu dùng là điều mà một doanh nghiệp phải mất khung thời gian lâu dài xây dựng từ Brand Name đến các sản phẩm cùng theo với vô số các hoạt động marketing, vì vậy khi bạn đã mất điều đi niềm tin của khách hàng sẽ khiến chính công ty bị tổn hại về mặt thu nhập và công sức đã bỏ ra.

Khiến các quý khách hàng bị nhàm chán

Hãy thử tưởng tượng một thương hiệu yêu thích của bạn chỉ có 2 lần % hoa hồng trong 1 nămđảm bảo rằng bạn sẽ rất mong đợi để đến ngày tên thương hiệu yêu thích của bạn tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá hàng hóa để đi mua món đồ mà bạn thích.

Những lý do không nên lạm dụng việc sử dụng chiết khấu là gì

Lạm dụng chiết khấu sẽ khiến các quý khách hàng nhàm chán. (Ảnh: VectorStock)

Thế nhưng nếu như một thương hiệu hàng ngày có % chiết khấuchắc chắn các người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng nếu như hôm nay không đi mua hàng hóa thì tuần sau cũng sẽ có chiết khấu khác. Điều này sẽ làm giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu, khiến các người tiêu dùng không còn mong đợi việc % hoa hồng của doanh nghiệp bạn.

Ưu đãi giảm giá trị nhận thức

Phần lớn mọi người đánh giá 1 mặt hàng dựa trên giá của nó. Đặc biệt, đây còn là nhận thức lâu đời của người Việt Nam với câu nói quen thuộc “Tiền nào của đấy!”.

Nếu như việc chiết khấu được vận dụng không đúng cách sẽ khiến bạn tự giảm đi chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các khách hàng sẽ nhìn ra bạn đang cạnh tranh về giá và sẽ hoài nghi về giá trị hàng hóa khiến chất lượng của sản phẩm bị giảm đi trong nhận thức của các khách hàng.

Lời so với vốn bị cắt giảm

Lý do không nên lạm dụng chiết khấu - doanh thu cắt giảm

Lạm dụng phần hoa hồng lâu dài làm giảm tiền lãi công ty

Tiền lãi bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực tác động trực tiếp đối với doanh nghiệp với việc lạm dụng phần hoa hồng. Nếu bạn chiết khấu tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá 1 phần 2 điều đó có thể hiểu là để đạt được tham vọng thu nhập như nhau, bạn sẽ phải bán gấp đôi. Bạn có thời gian hay nhân lực để làm điều đó không?

Hơn hết với các kết quả tiêu cực vừa nêu trên, các quý khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ít đi nếu như bạn % hoa hồng giá quá nhiều, đó cũng là một nguyên nhân xấu dẫn ảnh hưởng nặng nề đến tiền lãi của công ty.

Bí quyết dùng chiết khấu để không làm giảm giá trị hàng hóa

Đầu tiên, tập trung vào chất lượng hàng hóa dù bạn đang thực hiện cơ chế phần hoa hồng. Đây luôn là ưu tiên số một. Bạn cần tập trung vào cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoàn toàn có thể tăng dần chất lượng cho công ty của quý khách hàng tiềm năng. Vậy nên khi đảm bảo chất lượng sản phẩm mà vẫn có giá % hoa hồng sẽ giữ được độ tin cậy của các quý khách hàng.

Bí quyết sử dụng hiệu quả chiết khấu là gì

Thứ hai, cần tập trung vào nhu cầu các quý khách hàng mục đích. Khi việc % chiết khấu giúp làm thỏa mãn và kích thích được yêu cầu của khách hàng mục tiêucông ty cần biết sử dụng thời điểm hợp lý để chọn khoảng thời gian vận dụng mức % chiết khấu phù hợp.

Sau cuối, hãy dành cho việc % chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo. Với một quảng cáo hiển thị đã quá nhàm chán, biết đâu khi quảng cáo đó hiện lên với các khách hàng mục đích đúng trong khung thời gian doanh nghiệp ứng dụng việc chiết khấu sẽ hỗ trợ cho cả hoạt động quảng cáo và chiết khấu sẽ hỗ trợ tạo hiệu quả hơn là tách riêng hai hoạt động này.

Cách tính % chiết khấu bán hàng

Có 2 cách tính % chiết khấu bán hàng tốc độ hơn và nhiều người biết đến nhất hiện nay là: Phương pháp tổng quát và Phương pháp tính nhẩm.

* Phương pháp tổng quát: Đây là cách tính % hoa hồng nhiều người quan tâm nhất hiện nay, gồm các bước như sau:

+ Bước 1: Xác định mật độ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để chắc rằng tiền lãi.

+ Bước 2: Định hướng phần giảm ngay chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ % hoa hồng.

+ Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm ngay. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; tỷ lệ % hoa hồng là t %; Thì giá sau % hoa hồng sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

* Phương pháp tính nhẩm: Đây là cách tính % hoa hồng buôn bán nhanh nhất mà không cần tận dụng máy tính rất có thể đưa ra con số nhanh nhất cho quý khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các mật độ phần hoa hồng nhiều người biết đến, cụ thể như sau:

+ Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)

+ Bước 2: Chia tỷ lệ % hoa hồng cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)

+ Bước 3: Định hướng mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)

+ Bước 4: Định hướng giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá.

Chẳng hạn: Giá gốc của sản phẩm là 69.000 đồng, phần hoa hồng cho khách 25%, bạn chỉ cần nhẩm từng bước trên để đưa ra kết quả nhanh chóng:

  • Làm tròn giá (70.000đ) và chia cho 10: 7.000
  • Chia tỷ lệ % hoa hồng (25%) cho 10 (2,5),lấy phần nguyên: 2
  • Mức tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500
  • Giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500

Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn rất có thể trả lời quý khách hàng rằng họ sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá khoảng 17.000 đồng và chỉ phải trả khoảng 53.000 đồng cho một sản phẩm.

Hướng dẫn cách hạch toán phần chiết khấu dịch vụ thương mại theo từng trường hợp lập hóa đơn cụ thể

1.Trường hợp người mua hàng với khối lượng lớn được hưởng phần hoa hồng dịch vụ thương mại, giá bán phản ánh trên hóa đơn là giá đã ưu đãi giảm giá (đã trừ phần hoa hồng thương mại):
Bên Bán :

Nợ TK 111,112,131: Tổng phải thu.
Có TK 511: DT đã giảm chưa VAT.
Có TK 3331 (nếu có): Thuế GTGT phải nộp.

Bên Mua:
Nợ TK 156: Giá mua đã giảm chưa VAT.
Nợ TK 1331: Thuế GTGT được khấu trừ.
Có TK 111,112,331: Tổng chi trả.
Vì giá trên hóa đơn là giá đã giảm nên hoàn cảnh này trên hóa đơn sẽ không được hiện khoản phần hoa hồng thương mại dịch vụ chúng ta thấy không hề có mặt tài khoản 521 – % chiết khấu thương Mại.

2. Tình trạng người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu thì khoản CKTM này được ghi giảm trừ vào giá bán trên “hóa đơn GTGT” hoặc “hóa đơn hàng hóa hàng” lần ở đầu cuối.

Kế toán hạch toán như sau:
Tình trạng này khi kế toán bên bán lập hóa đơn sẽ có dòng ” % chiết khấu thương …%) , có số tiền ( vẫn ghi dương).
+ Bên Bán :

– Phản ánh số % hoa hồng thương Mại thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ TK 521 : số tiền chiết khấu thương Mại.
Nợ TK 3331: giảm số thuế GTGT phải nộp.
Có TK 131: Tổng số tiền chiết khấu.

– Phản ảnh thu nhập
Nợ TK 131: Tổng số tiền chưa trừ % hoa hồng.
Có TK 511: thu nhập chưa chiết khấu.
Có TK 3331: Thuế GTGT phải nộp theo DT chưa % chiết khấu.
– Khi nhận được số tiền trên hóa đơn kế toán hạch toán:
Nợ 111, 112: Tổng số tiền đã trừ chiết khấu
Có 131: Tổng số tiền đã trừ % chiết khấu

+ Bên Mua:

Nợ TK 156: Giá đã giảm CK.
Nợ TK 1331: Thuế GTGT được khấu trừ.
Có TK 111,112,331: Tổng thanh toán ( đã trừ chiết khấu).

Ví dụ:
Công ty thành công có chương trình Mua 10 Tivi LCD 32IN ( giá 5.000.000 chưa thuế 10%) sẽ được chiết khấu dịch vụ thương mại 10%.
Và tháng 1/2014 công ty có kết quả bán ra cho công ty TNHH Bảo An:
 Lần 1: Công ty TNHH Bảo An mua 6 chiếc, chi trả ngay bằng chuyển khoản.
Doanh nghiệp đạt kết quả tốt hạch toán:
Nợ 112: 33.000.000.
Có 511: 30.000.000.
Có 3331: 3.000.000.
Công ty Bảo An hạch toán:
Nợ 156: 30.000.000.
Nợ 1331: 3.000.000.
Có 112: 33.000.000.
 Lần 2: Doanh nghiệp TNHH Bảo An mua 4 chiếc nữa, đủ điều kiện hưởng phần hoa hồng, chưa chi trả . ( Trên hóa đơn đã ghi % hoa hồng thương mại dịch vụ 10%, thành tiền là 5.000.000)
doanh nghiệp có kết quả hạch toán:
– Phản ánh số % chiết khấu thương Mại thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ TK 521 : 5.000.000.
Nợ TK 3331: 500.000.
Có TK 131: 5.500.000.

– Phản ảnh doanh thu:
Nợ TK 131: 22.000.000.
Có TK 511: 4 x 5.000.000 = 20.000.000.
Có TK 3331: 2.000.000.
Phần hoa hồng thương mại dịch vụ là gì? Cách viết hóa đơn và cách hạch toán doanh nghiệp
TNHH Bảo An Hạch toán:
Nợ 156: 15.000.000.
Nợ 1331: 1.500.000.
Có 331: 16.500.000.
Dành cho tương ứng với bên bán thì Bảo An hoàn toàn có thể hạch toán ra làm hai bút toán như sau:
+ Hạch toán hàng hóa:
Nợ 156: 20.000.000.
Nợ 1331: 2.000.000.
Có 331: 22.000.000.
+ Và hạch toán khoản % hoa hồng thương mại:
Nợ 331: 5.500.000.
Có 1331: 500.000.
Có 156: 5.000.000.
3. Trường hợp số tiền ưu đãi giảm giáchiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giáchiết khấu hàng bán thì được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hoá đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
Kế toán hạch toán như sau:
+Bên Bán
Phản ánh số phần hoa hồng thương mại dịch vụ thực tế phát sinh trong kỳ, ghi:
Nợ TK 521 – % chiết khấu dịch vụ thương mại
Nợ TK 3331 – Thuế GTGT được khấu trừ.

+Bên Mua:

Có các TK 111, 112, 131,. . . – Số tiền chiết khấu thương mại dịch vụ.

Nợ 111, 112, 131 : Tổng khoản phần hoa hồng được nhận .
Có 156: Giá mua được giảm.
Có 1331: giảm khoản thuế GTGT đã được khấu trừ.

Chú ý: Vào cuối kỳ, kết chuyển số % hoa hồng thương mại dịch vụ đã chấp thuận cho người mua phát sinh trong kỳ sang tài khoản thu nhập bán hàng và cung cấp dịch vụ, ghi:
Nợ TK 511 – doanh thu buôn bán và cung cấp dịch vụ.
Có TK 521 – % hoa hồng thương Mại.

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit 

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top