Chiết khấu là gì? Nghệ thuật chiết khấu trong kinh doanh

Rate this post

Trong kinh doanh, bạn không chỉ duy trì mối quan hệ với khách hàng mà kèm theo đó bạn phải duy trì được quan hệ với đối tác. Chiết khấu là công cụ để giúp bạn làm điều đó. Không đơn giản chiết khấu chỉ là giảm giá, ưu đãi,…Vậy chiết khấu là gì?  Bài viết này, Winerp.vn sẽ cung cấp các kiến thức về chiết khấu và nghệ thuật chiết khấu.

Mục lục

Chiết khấu là gì?

Colorful 3d sales background Free Vector
Chiết khấu là gì?

Chiết khấu hay Discount hiểu đơn giản là giảm giá hàng hóa, sản phẩm. Tuy nhiên, nếu có thể vận dụng chiết khấu đúng thời điểm được xem là một bộ môn nghệ thuật trong kinh doanh.

Chiết khấu là một việc giảm giá niêm yết dành cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đấy của một doanh nghiệp với một tỷ lệ phần trăm nhất định do doanh nghiệp quy định. Tỷ lệ chiết khấu thường được các nhà quản trị vận dụng như một kế hoạch marketing. Bao gồm về mặt điều chỉnh giá cả của sản phẩm. Trên thực tế, đây cũng chính là một chiến lược truyền thông nhằm hướng người dùng đến việc mua sắm, đặc biệt là đối với những đối tượng mua hàng tiếp xúc với nhãn hiệu lần thứ nhất.

Chiết khấu là một hình thức không thể không đề cập đến khi nói về các công việc thúc đẩy công việc marketing bán hàng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Phân loại chiết khấu

Torn hole in the white wall of paper on a yellow background Free Psd
Phân loại chiết khấu

Chiết khấu cũng được phân loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích của chiến lược chiết khấu. Thông thường người ta chi chiết khấu ra làm 7 loại:

Chiết khấu thương mại

 (Trade discount – a fixed percentage offered to a distributor): Trong chuỗi cung ứng thường sự dụng cụm từ này. Khuyến khích từ các nhà sản xuất dành cho siêu thị bán sản phẩm của mình, họ có thể tăng mức giảm giá cho siêu thị từ 5 % lên 15% so với giá trên sản phẩm.

Chiết khấu thương mại là loại chiết khấu được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh. Cơ bản nếu muốn duy trì mối quan hệ với khách hàng, bạn phải có tỷ lệ chiết khấu phù hợp. Tuy nhiên, chiết khấu thương mại thường dành cho các đối tác lớn, các chuỗi bán lẽ,…

Chiết khấu bán buôn vì mua số lượng lớn

Chiết khấu khi mua với số lượng lớn hay còn gọi là lấy sỉ hàng hóa, sản phẩm. Mức chiết khấu buôn bán tùy theo mối quan hệ và sự thỏa thuận giữa hai bên. Đa phần chiết khấu khi mua với số lượng lớn phụ thuộc vào cảm tính nhiều hơn.- Bulk discount – a discount given to buyers purchasing a large amount. Ví dụ: Giảm giá cho khách sỉ đặt giày tại Shop Giày Thủy Trắng

Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm

Đây được xem như chiến lược giá thâm nhập. Doanh nghiệp sẽ sử dụng chiến lược giá thấp hơn để kích thích nhu cầu mua hàng. Chiêu bài này có thể giúp doanh nghiệp tạo được hiệu ứng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược đúng đắn dễ định vị sai sản phẩm của mình.

– Promotional discount – a lower retail price for a special sale

Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt

– Cash discount – a discount for payment in cash: Đây cũng được xem là một cách làm hay. Tuy nhiên nếu áp dụng tại Việt Nam lại có thể không hợp lý. Nên các doanh nghiệp cần lưu ý nếu như muốn sử dụng chiết khấu dạng này.

Chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua

Ví dụ: Nhà thuốc chiết khấu cho bác sĩ, Văn phòng phẩm chiết khẩu cho giáo viên,…

Đây là cách chiết khấu đơn giản mà các chủ doanh nghiệp hay cửa hàng thường làm. Hiểu quả của cách chiết khấu này là giữ chân được khách hàng lâu dài. Thường ít khi người ta sẽ thay đổi địa điểm mua những vật dụng, thiết bị cần thiết cho công việc.

Giảm giá cho nhân viên

– Employee discount – a discount for staff

Cách chiết khấu này cũng được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng. Nhân viên làm việc tại công ty, doanh nghiệp sẽ được mua hàng với mức giá ưu đãi hơn. Thậm chí có nhiều nơi còn miễn phí khi nhân viên sử dụng dịch vụ.

Chiết khấu theo mùa

Tùy thuộc vào nhu cầu thay đổi theo mùa mà doanh nghiệp có chính sách điều chỉnh chiết khấu cho phù hợp. Ví dụ: Bán đồ trượt tuyết vào mùa hè

Lý do không nên lạm dụng chiết khấu

Sale instagram stories collection in hand drawn Free Vector
Không nên lạm dụng chiết khấu

Khiến khách hàng mất niềm tin

Khi bạn đang cung cấp việc chiết khấu giảm giá cho sản phẩm của mình, điều đó nói gì với khách hàng tiềm năng của bạn? Nó nói rằng bạn không tin đủ vào những gì bạn đang bán với giá tiêu chuẩn.

Ngay sau khi bạn giảm giá, khách hàng tiềm năng của bạn ngay lập tức mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ giá trị thực của sản phẩm của bạn có thể thấp hơn và bạn đang đặt giá cao để có thể có chiến lược chiết khấu thường xuyên.

Để xây dựng được niềm tin khách hàng là một quá trình lâu dài. Tuy nhiên, nếu một chính sách chiết khấu không phù hợp khiến khách hàng nghi ngờ về độ trung thực của bạn. Lúc này niềm tin của khách hàng dành cho bạn phần nào sẽ bị lung lay.

Khách hàng nhàm chán với thương hiệu

Hãy thử tưởng tượng một thương hiệu yêu thích của bạn chỉ có 2 lần chiết khấu trong một năm, chắc chắn rằng bạn sẽ rất mong đợi để đến ngày thương hiệu yêu thích của bạn giảm giá sản phẩm để đi mua món đồ mà bạn thích.

Nếu thường xuyên thực hiện hoạt động chiết khấu kỳ vọng này sẽ giảm bớt và khách hàng không còn mong đợi với những lần chiết khấu của bạn nữa.

Nhận thức của khách hàng

Hầu hết mọi người đánh giá một sản phẩm dựa trên giá của nó. Đặc biệt, đây còn là nhận thức lâu đời của người Việt Nam với câu nói quen thuộc “Tiền nào của đấy!”.

Nếu như việc chiết khấu được áp dụng không đúng cách sẽ khiến bạn tự giảm đi giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khách hàng có thể hoài nghi về chất lượng sản phẩm nếu như việc chiết khấu cứ lặp đi, lặp lại liên tục.

Lợi nhuận bị cắt giảm

Trong kinh doanh, điều đầu tiên nghĩ đến đó chính là giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Nếu như quá phụ thuộc vào chiết khấu điều này sẽ không làm tăng lợi nhuận mà còn gây ra một số tiêu cực.

Nếu bạn chiết khấu giảm giá 50% điều đó có nghĩa là để đạt được mục tiêu doanh thu như nhau, bạn sẽ phải bán gấp đôi. Bạn có thời gian hay nhân lực để làm điều đó không?

Black friday sale label banner background Free Vector

Nghệ thuật chiết khấu nhưng vẫn giữ được giá trị sản phẩm

– Tập trung vào giá trị sản phẩm, tăng thêm giá trị uy tín của doanh nghiệp  các khách hàng tiềm năng. Biết cân nhắc tỷ lệ chiết khấu góp một phần giữ vững sự tin tưởng của khách hàngchứng minh cho đối tượng mua hàng thấy dịch vụ hỗ trợ khách hàng của mình.

– Chú ý vào những gì khách hàng cần, chiết khấu là một phần giúp giải mã cơn khát sở hữu sản phẩm của đối tượng mua hàng. Kích cầu sản phẩm là một trong những cách khiến doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn. 

– Cuối cùng là việc chiết khấu gắn liền với các công việc marketing như quảng cáokhảo sát thị trườnghướng đến các đối tượng mua hàng tiềm năng , chiết khấu hỗ trợ cho khách hàng có thể mua được sản phẩm ước muốn.

KẾT LUẬN: Chiết khấu là một nghệ thuật bán hàng trong kinh doanh. Không nên quá lạm dụng vào việc chiết khấu, mà hãy có cách sử dụng công cụ này cho phù hợp. Nghệ thuật chiết khấu giúp tăng hình ảnh thương hiệu, giữ chân được khách hàng hiện tại, duy trì được doanh thu,…Hi vọng bài viết này, Winerp.vn đã giải đáp những thắc mắc của bạn về Chiết khấu là gì? Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top