5W1H là gì? Ứng dụng và Ý nghĩa của tư duy 5W1H

5W1H là gì? Ý nghĩa của các thành phần trong 5W1H ra sao? 5W1H có tác dụng như nào trong quản trị bản thân, quản trị doanh nghiệp vàcác lĩnh vực khác? Cùng WinERP tìm hiểu 5W1H là gì cũng như những thông tin liên quan quabài viết dưới đây nhé!
Định Nguyễn

Trong thực tế, chúng ta đã nghe nhiều đến khái niệm 5W1H, tuy nhiên bạn đã nắm được địn nghĩa 5W1H là gì chưa? Dưới đây cùng tìm hiểu về khái niệm này.



Khái niệm 5w1h là gì


Bạn đã từng nghe đến 5w1 và bạn có biết 5w1h là gì? 5w1h chính là từ viết tắt của 5 W: What - Who – When – Where – Why và 1H: How

5w1h được biết đến là một kỹ thuật tư duy quan trọn và cần thiết để đạt được mục tiêu toàn diện nhất.

5w1h trong kinh doanh hay 5w1h trong quản trị bản thân cũng đều có những quy tắc nhất định.


Ý nghĩa của các thành phần trong 5w1h


What (Cái gì)

  • Đó là cái gì?

  • Nó đề cập đến vấn đề gì?

  • Sẽ có cái gì xảy ra tiếp theo?

  • Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?

When (Khi nào)

  • Vấn đề này xuất hiện khi nào?

  • Khái niệm này xuất hiện khi nào?

Why (Tại sao)

  • Tại sao sự kiện này diễn ra chứ không phải sự kiện khác?

  • Tại sao nó lại thất bại/thành công?

Who (Ai, cái gì, con gì?)

  • Đối tượng chính của vấn đề là ai?

  • Đối tượng cần hướng đến là gì?

  • Đối tượng phụ của vấn đề cần lưu tâm là ai?

Where (Ở đâu)

  • Sự kiện này diễn ra ở đâu?

  • Địa điểm nào thích hợp để tổ chức?

How (Như thế nào)

  • Dự án này sẽ tiêu tốn bao nhiêu?

  • Chiến dịch sắp tới nên theo hướng như thế nào?

  • What (Cái gì)

  • Đó là cái gì?

  • Nó đề cập đến vấn đề gì?

  • Sẽ có cái gì xảy ra tiếp theo?

  • Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?



Vậy ứng dụng 5W1H như thế nào ?

Ví dụ ứng dụng cho việc viết một bài PR bán hàng

Thực chất 5w1h giúp bạn hiểu rõ đặc điểm, tính chất, phạm vị hoạt động và xác định được đúng đối tượng cần thay đổi. Một bài PR ứng dụng 5w1h tốt là bài viết không được bỏ qua bất cứ yếu tố nào đồng thời kết hợp nó một cách hài hòa.


What: Bạn muốn kinh doanh mặt hàng gì? Thuộc lĩnh vực nào?


Where: Mặt hàng đó có xuất xứ ở đâu? được chứng nhận hoặc kiểm định ở cơ quan nào?

Hiện tại địa chỉ mua hàng ở đâu?


Who: Ai là đối tượng khách hàng chính – công chúng mục tiêu mà bạn cần hướng đến?

Những công chúng mục tiêu phụ tác động đến xu hướng mua hàng của công chúng mục

tiêu chính là ai? Và ai là nằm ngoài phạm vi tác động đến đối với mặt hàng của bạn?


When: Khi nào tung ra chiến lược là thích hợp? khi nào thì có khuyến mãi? Thời gian mua

sắm như thế nào?


Why: Tại sao họ nên mua mặt hàng của bạn mà không phải mặt hàng khác? Bạn nên đặt

vào vị trí người mua hàng và tự đặt câu hỏi với bản thân khi đứng trước mặt hàng như

vậy. Đó là cách bạn tìm được thắc mắc và hướng giải quyết.


How: Mặt hàng này được sử dụng như thế nào? Tính chất của sản phẩm này ra sao? Cách

mua hàng như thế nào? Tác dụng ra làm sao?


Vì sao phải dùng tư duy 5w1h?

Bởi lẽ phương pháp tư duy 5w1h có ý nghĩa với rất nhiều lĩnh vực khác như: thuyết trình, nghiên cứu khoa học, quản trị doanh nghiệp…Dù là lĩnh vực nào đi nữa thì tổng quát lại 5w1h đem lại những ý nghĩa sau:

  • Xây dựng được kế hoạch cụ thể, bao trùm nhiều khía cạnh mà vấn đề đó cần tác động tới.

  • Sự kết hợp giữa 5w1h đem đến cái nhìn toàn diện cho những người sử dụng nó. Họ sẽ nhận ra những điểm phản biện lại nhau cần được sửa đổi. Họ tham gia quá trình tự sửa đổi những gì mà mình đã tư duy xong. Điều này giúp tránh hiện tượng ngộ nhận mọi lý lẽ, ý kiến của bản thân là đúng.

  • Sự nhìn nhận vấn đề từ cảm tính sẽ đem lại những hậu quả không lường trước được.

Trên đây là những thông tin về phương pháp 5w1h. Hi vọng rằng bạn đã có câu trả lời ưng ý cho câu hỏi 5w1h là gì để phục vụ cho quá trình tìm tòi và học hỏi kiến thức của bản thân. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề 5w1h là gì, mời bạn để lại nhận xét bên dưới. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo  nhé.