NHỮNG PHẨM CHẤT CỦA MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG GIỎI

Một nhân viên bán hàng giỏi là người làm việc hết mình vì những điều họ đam mê, yêu thích chứ không phải do ép buộc. Chính vì thế giúp cho công việc của họ đạt được hiệu quả cao hơn so với những người khác. 

Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu họ cần gì, họ muốn gì để đưa ra phương pháp tiếp cận phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Mặc dù thời đại công nghệ số ngày càng phát triển cũng không thể bỏ qua những kỹ năng khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này thực sự quan trọng đối với nhân viên bán hàng, là yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Vậy những phẩm chất để tạo nên một người bán hàng cừ khôi là gì? Bạn có muốn khám phá những phẩm chất đó?

1. NIỀM ĐAM MÊ CHÁY BỎNG VÀ MUỐN KHẲNG ĐỊNH BẢN THÂN

Cho dù bạn làm nghề gì, theo đuổi bất cứ loại hình kinh doanh nào thì điều quan trọng vẫn là niềm đam mê cháy bỏng để hướng đến thành công. Họ hết mình vì những điều họ thích, không phải do ai bắt họ phải làm. Mục tiêu cố gắng làm việc để chứng tỏ bản thân có năng lực, đủ bản lĩnh để làm chủ cuộc đời mình với gia đình, bạn bè. Có những lúc bố mẹ mất niềm tin và thất vọng với sự lựa chọn của bạn. Những đó cũng là động lực giúp bạn vươn lên phấn đấu và muốn khẳng định bản thân mình trong mắt mọi người rằng mình có đam mê và mình đã thành công. Bạn đang cố gắng vì điều gì? Và với ai? Bạn phải hiểu lý do tại sao mình lựa chọn loại hình kinh doanh của riêng mình.

2. NIỀM TIN VÀ SỨC MẠNH

Ấn tượng về một người bán hàng chuyên nghiệp là điều vô cùng quan trọng. họ luôn bộc lộ một niềm tin và sức mạnh trong cách nói chuyện và hành động. Từ cử chỉ, dáng điệu thường toát lên vẻ lịch sự, trang nhã. Hãy luôn nở nụ cười thân thiện để có được cảm tình của người đối diện. Đừng quên chào và cảm ơn vui vẻ thì khách hàng bước ra về cho dù học có mua hàng hay không. Nếu chưa thực sự tự tin, hãy thử nhờ một ai đó tư vấn để họ đánh giá và cho bạn những lời khuyên hữu ích.

3. CÓ MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Nếu thực sự nghiêm túc với công việc, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng và truyền tải chúng thành văn bản để hiểu mình đang phấn đấu làm điều gì và khi nào mục tiêu hoàn thành. Nhận thức được mong muốn trong tương lai sẽ giúp bạn tập trung hơn vào công việc mỗi ngày làm sao cho hiệu quả nhất.

Đặc thù công việc bán hàng có nhiều thách thức và áp lực về doanh số khiến cho người bán hàng luôn phải có mục tiêu làm việc rõ ràng. Bạn nên đặt mục tiêu cụ thể hàng quý, hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày để có động lựa để làm việc và cố gắng bám sát mục tiêu của mình. Và đừng quên cố gắng để phá vỡ kỷ lục bán hàng của mình.

4. KHẢ NĂNG TIẾP THU VÀ VẬN DỤNG

Học hỏi là một quá trình dài, hãy đặt mục tiêu trở thành người học hỏi suốt đời, và bạn sẽ không gặp phải những khoảnh khắc ngớ ngẩn. Tiếp thu tri thức, am hiểu về sản phẩm và biết cách diễn đạt phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Hiểu thôi thì chưa đủ, bạn cần phải biết vận dụng chúng để giới thiệu một cách trôi chảy và thuyết phục người nghe.

5. NHẠY BÉN KHI THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG

Một nhân viên bán hàng giỏi là người biết đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì. Hiểu được điều đó bạn sẽ có phương pháp tiếp cận khác nhau cho mỗi đối tượng khách hàng. Không chỉ tiếp cận với mục đích bán hàng, việc hiểu rõ khách hàng cũng giúp bạn nhanh nhạy tìm hiểu và giải quyết những vấn đề làm khách hàng chưa thoải mái, khó chịu và thay đổi để khách hàng hài lòng hơn. Đó mới là một nhân viên bán hàng giỏi.

6. LÀM VIỆC VỚI QUAN ĐIỂM TÍCH CỰC

Luôn luôn làm việc với quan điểm tích cực, không soi mói, đố kỵ, đừng để sự tiêu cực làm ảnh hưởng đến con đường mà bạn đã chọn lựa. Thái độ tích cực trước mọi vấn đề sẽ cho phép họ biến những tiêu cực trở nên tích cực hơn. Hãy hiểu rằng, thất bại chỉ là trở ngại để thử thách thành công mà thôi.

7. CÓ TÍNH SÁNG TẠO

Khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không được liên quan đến nhau nhưng lại tạo nên một giải pháp thống nhất cho các vấn đề nảy sinh. Nếu các giải pháp tối ưu hóa nhu cầu và giải quyết các vấn đề của khách hàng thì sẽ tạo nên sự khác biệt hóa giữa các công ty kinh doanh cùng sản phẩm hoặc ngành hàng. Sự sáng tạo không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà còn là hành động để biến ý tưởng thành hiện thực. Người bán hàng giỏi sẽ biết xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và giải pháp mới để tối ưu hóa nhu cầu của khách hàng và thu lợi cho doanh nghiệp.

8. TẠO DỰNG MỐI QUAN HỆ

Cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Tiếp cận khách hàng đơn thuần chỉ là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua, nhưng hầu hết các hoạt động bán hàng đều được xây dựng nhằm duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng chính là điểm mấu chốt tạo nên sự thành công trong tương lai và sự tin cậy của khách hàng.

9. KIÊN NHẪN VÀ NHIỆT TÌNH NGAY CẢ TRONG NHỮNG TÌNH HUỐNG KHÓ KHĂN NHẤT

Các nhà bán hàng thành công luôn biết lập kế hoạch một cách hiệu quả nhất nhằm từng bước hoàn thiện mục tiêu đã đề ra. Dựa trên kế hoạch có sẵn để hoạch định và sắp xếp thời gian tối ưu. Đôi khi việc đương đầu với những tình huống khó khăn có thể “bòn rút” sự nhiệt tình của bạn, đừng vội bỏ cuộc. Hãy tập cách đối mặt với vấn đề với đầu óc tỉnh táo để giải quyết chúng một cách tốt nhất. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tư vấn giải pháp hơn là việc hành xử như một “lái buôn”. Ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm, dịch vụ trong những tình huống khó khăn nhất vẫn cần tỏ ra nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ. Sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ người mua – người bán thuần túy lên thành mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực với sự nhiệt tình từ phía người tư vấn bán hàng.

10. THẤU HIỂU YẾU TỐ CON NGƯỜI ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG HƠN VẬT CHẤT VÀ TIỀN BẠC

Những doanh nhân thành công luôn biết trân trọng khách hàng. Họ hiểu được “Khách hàng phải bỏ tiền bạc rta để có được tiền bạc”. Và vấn đề con người thực sự quan trọng và là yếu tố then chốt. Họ đầu tư một cách khôn ngoan vào những điều đem đến sự tốt đẹp cho các khách hàng mà họ phục vụ.

11. TẬN TỤY, CÓ TÂM VÀ CÓ “TẦM”

Bán hàng là để khách hàng mua hàng tự nguyện và hài lòng về sản phẩm đã mua. Thay vì ép buộc, năn nỉ khách hàng thì người bán cần tư vấn, giải quyết các thắc mắc để thuyết phục khách hàng hiểu hơn về lợi ích và quyết định mua sản phẩm. Niềm tin của khách hàng vào sản phẩm chính là sự thành công của người bán. Không có sự thuyết phục nào dễ dàng mang lại thành công hơn sự chân thành và quan tâm đến lợi ích thực sự của khách hàng.

12. KHÔNG NGỪNG RÈN LUYỆN VÀ HOÀN THIỆN BẢN THÂN

Quá trình làm việc lâu dài sẽ giúp bạn tích lũy thành kỹ năng cho riêng mình. Nhưng đừng quên lơ là quan sát và học hỏi từ mọi người xung quanh, thậm chí là từ đối thủ để rút kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân mình. Bạn có thể nghiên cứu thêm các tài liệu, bài học thành công từ các chuyên gia trong và ngoài nước, mạnh dạn đăng ký tham gia các khóa học bán hàng để được tư vấn, học hỏi bài bản nhằm hoàn thiện hơn kỹ năng bán hàng của mình.

Hải Vân