Bạn đã biết gì về vị trí trưởng phòng kinh doanh?

Rate this post

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí ai cũng mong muốn khi bắt đầu thăng tiến trên con đường sự nghiệp của nhân viên kinh doanh. Khi lên vị trí này, chế độ đãi ngộ cùng lương thưởng cũng hấp dẫn hơn. Nhưng không phải ai cũng phù hợp ứng tuyển hay thăng tiến vào vị trí này. Hãy cùng Navigos Search tìm hiểu tố chất cần có để có thể ứng tuyển được vị trí trưởng phòng kinh doanh thành công nhé!

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh còn được gọi tiếng Anh là Sales Manager, là một chức vụ thuộc nhân sự cấp cao trong một doanh nghiệp. Họ sẽ là người quản lý một nhóm nhân viên trong bộ phận kinh doanh. Họ đồng thời thực hiện điều chỉnh các kế hoạch, phương án kinh doanh nhằm đảm bảo mục tiêu được đặt ra theo chỉ thị của ban lãnh đạo. Và cũng là người trực tiếp tham gia vào quá trình thực chiến hoạt động kinh doanh nhằm mang tới lợi ích cho doanh nghiệp.

Trưởng phòng kinh doanh còn được gọi là Sales Manager

Sales Manager cũng là cầu nối quan trọng giữa ban lãnh đạo và nhân viên kinh doanh. Họ sẽ truyền tải thông tin từ cấp trên xuống và đồng thời thể hiện những mong muốn của cấp dưới lên cấp trên.

Mô tả công việc của một trưởng phòng kinh doanh

Quản lý nhân sự

Khi ở vị trí này, bạn không chỉ làm việc một mình mà còn cần đến sự hỗ trợ từ các nhân sự khác thuộc phòng ban bạn. Vì vậy, bạn phải là người thúc đẩy, tạo động lực cho các thành viên làm việc cũng như đảm bảo được phòng kinh doanh hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, trưởng phòng kinh doanh còn là người trực tiếp huấn luyện và đào tạo cho các nhân sự về chuyên môn, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc. Trưởng phòng cũng sẽ là người tham gia vào quá trình phân bổ nhân sự và tuyển dụng các nhân sự mới.

Quản lý nhân sự là một phần trong công việc của một trưởng phòng kinh doanh

Quản lý công việc kinh doanh

Song song với việc quản lý nhân sự, thì vị trí này còn cùng lúc quản lý các công việc liên quan đến kinh doanh. Họ sẽ dành phần lớn thời gian trong công việc của mình cho đối tác, khách hàng của họ.

Thường Sales Manager sẽ làm những đầu mục công việc trong quản lý công việc kinh doanh như:

  • Xác định mục tiêu kinh doanh và xây dựng chiến lược

  • Phân tích các dữ liệu liên quan đến khách hàng, công việc bán hàng, kết quả kinh doanh để đưa ra được những dự đoán về doanh thu trong từng giai đoạn của công ty.

  • Đưa ra các ngân sách, chi phí cần thiết, hợp lý cho hoạt động kinh doanh.

  • Làm việc với các phòng ban khác, đặc biệt là bộ phận marketing.

Quản lý về nhu cầu khách hàng

Để thúc đẩy doanh thu về cho doanh nghiệp, trưởng phòng kinh doanh sẽ đưa ra những chương trình khuyến mãi phù hợp với chính sách công ty, nhằm duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi có những vấn đề phát sinh từ ý kiến của khách hàng, Sales Manager cũng là người đứng ra tìm các phương án để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Những nhiệm vụ khác

Ngoài ba công việc chính ở trên, vị trí nhân sự cấp cao này còn thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Tùy thuộc vào doanh nghiệp mà sẽ có những yêu cầu công việc khác nhau dành cho vị trí này. Vì vậy, trước khi bạn ứng tuyển hay thăng tiến lên vị trí cấp cao này, bạn nên tham khảo qua bản mô tả công việc của vị trí Sales Manager tại công ty mà bạn muốn ứng tuyển, làm việc.

Trưởng phòng kinh doanh cần có tố chất gì?

Để có được vị trí việc làm Sales Manager, bạn cần trang bị cho mình những tố chất sau:

Kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn

Dù ở vị trí nào bạn cũng đều cần đến kiến thức chuyên môn, ở vị trí quản lý cấp cao thì đây là điều kiện tiên quy lĩnh vực kinh tế. Hầu hết hiện nay, các nhà tuyển dụng khi tuyển vị trí này đều yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên chuyên ngành kinh tế, quản trị.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng còn nhìn vào mục kinh nghiệm trong CV của ứng viên. Để đảm nhận tốt được vị trí quản lý thì phải có ít nhất 2-3 năm trở lên. Có không ít doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn những nhân viên cốt cán, hoạt động lâu năm và gắn bó với công ty lên làm vị trí này, bởi họ đã có đủ kinh nghiệm cũng như nắm chắc được mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tố chất của một Sales Manager cần có

Khả năng định hướng, lập kế hoạch

Là người quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, điều hành mọi hoạt động của phòng kinh doanh, họ sẽ lập ra các kế hoạch kinh doanh nên chắc chắn họ phải có tư duy định hướng cũng như khả năng lập kế hoạch. Họ được ví như một vị thuyền trưởng chèo lái con thuyền đi đúng hướng và cập bến những mục tiêu được đề ra trước đó.

Trưởng phòng kinh doanh còn là người có tư duy phân tích và tổng hợp dữ liệu để có thể xây dựng lên những kế hoạch tốt và có giá trị. Từ đó tìm ra xu thế của thị trường và những định hướng phù hợp, giúp phòng ban tăng doanh số bán hàng.

Khả năng lãnh đạo

Khả năng lãnh đạo là một trong những yếu tố không thể thiếu ở vị trí quản lý cấp cao. Nhằm để quản lý tốt cấp dưới của mình, xây dựng phòng ban vững mạnh. Đó cũng là lý do mà những người có khả năng lãnh đạo thường là những người thành công trong mọi việc. Kỹ năng lãnh đạo sẽ tổng hợp nhiều kỹ năng khác như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền cảm hứng, kỹ năng xây dựng niềm tin,…

Khả năng xử lý vấn đề

Trong quá trình làm việc, phòng kinh doanh sẽ phải tiếp xúc với nhiều khách hàng và có thể dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề. Nếu nhân viên kinh doanh chưa đủ kỹ năng hay kinh nghiệm để giải quyết thì trong trường hợp này, trưởng phòng sẽ là người trực tiếp đứng ra giải quyết các vấn đề cho khách hàng thay cho cấp dưới của mình. Chính vì vậy, khả năng xử lý vấn đề tốt buộc phải có ở một người lãnh đạo.

Sáng tạo, không ngừng đổi mới

Ở cương vị là người đứng đầu một đội ngũ, trưởng phòng phải tìm cách để đội nhóm mình phát triển, không ngừng tiến lên phía trước. Để làm được điều này, Sales Manager cần phải sáng tạo và không ngừng đổi mới để kịp thích ứng với thị trường, nhanh chóng đưa ra những phương án kinh doanh mới mẻ và tốt nhất để thu hút khách hàng cũng như mang doanh thu về cho toàn đội và doanh nghiệp.

Con đường sự nghiệp luôn tràn đầy những chông gai, thử thách. Để tiến xa hơn, bạn sẽ cần phải trau dồi và trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết mà Navigos Search đã chia sẻ trên. Mong rằng, những kiến thức hữu ích này sẽ là hành trang giúp bạn theo đuổi vị trí quản lý cấp cao này. Cơ hội luôn rộng mở cho tất cả chúng ta, rất nhiều nơi đang tuyển vị trí trưởng phòng kinh doanh. Hãy truy cập Navigos Search để có được cho mình công việc như ý bạn nhé!

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 13, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 1800 585 826

Email: contact@navigossearch.com

Website: https://navigossearch.com/vi-VN/Default.aspx

Facebook: https://www.facebook.com/NavigosSearchVietnam/

Twitter: https://twitter.com/navigossearch

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC17Ca9kQWFxuvEs83zt2yrQ

Linkedin: https://www.linkedin.com/company/navigos-search/

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top