Photo1519630914260 15196309142611205918684

5 Mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO

Ai là CEO của Amazon? Câu trả lời khá dễ dàng; nhưng nếu bạn hỏi ai là CEO của UPS thì câu đáp lời sẽ không dễ cho lắm.

CEO của Amazon
CEO của Amazon

Jeff Bezos đã trở thành cái tên quen thuộc, mang đến cho Amazon nhiều sự lưu ý miễn phí và giúp doanh nghiệp này trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực TMĐT, nhận được sự âu yếm lớn ở tầm quốc tế. Trong khi đó, UPS có lẽ phải chi rất nhiều để chuyển tải những thông điệp của họ nếu muốn có được sự lan tỏa và liên kết cảm xúc như Amazon.

Brand Name cá nhân của CEO quan trọng lớn đối với danh tiếng của một công ty và sau cuối là kết quả tài chính của doanh nghiệp đó. Theo một nghiên cứu do doanh nghiệp kết nối đám đông Weber Shandwick và KRC Research phối hợp thực hiện, các quản lý viên toàn cầu ước tính rằng 44% danh tiếng của một doanh nghiệp là nhờ vào danh tiếng của CEO. Ngày nay, các quản trị viên cao cấp cũng đồng thời nắm giữ vai trò “trưởng đại sứ thương hiệu”.

Các CEO cũng đại diện cho tầm nhìn của công ty. Đám đông hoàn toàn có thể bị mê hoặc bởi những câu chuyện thành công của doanh nghiệp nhưng chỉ có con người mới tạo được cảm giác kết nối chứ không phải sự vật. Các buổi nói chuyện, bài viết biểu hiện tư tưởng chỉ huy, sự có mặt tích cực trên truyền thông là cách hiệu quả, giúp tạo dựng hình ảnh tích cực cho nhà điều hành chủ chốt trong tâm trí của những cá nhân, tổ chức có quan hệ với công ty.

Brand Name cá nhân của CEO
Brand Name cá nhân của CEO

“Nếu các ngôi sao điện ảnh là dấu hiệu bảo chứng cho chất lượng của một bộ phim sắp ra mắt thì các CEO là cũng là dấu hiệu bảo chứng cho thành tích của một công ty” – người sáng tác Marc Fetscherin viết trong cuốn sách CEO Branding.

Cho đến tận bây giờ, sự liên tưởng tích cực của tương đối nhiều người đối với Apple vẫn gắn kết rất chặt với tầm nhìn sáng tạo do Steve Jobs để lại. Ngày Jobs rời vị trí CEO, cổ phiếu của Apple giảm 3% – tương đương khoảng 10 tỷ USD. Dễ dàng và đơn giản là các cổ đông không còn chắc chắn về tương lai của Apple khi không còn nhà chỉ đạo này.

Danh tiếng của một CEO cũng đóng vai trò có ảnh hưởng giúp hấp dẫn nhân sự năng khiêu và cổ vũ họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngược lại, tiếng xấu của CEO sẽ làm cho việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều CEO khá lúng túng khi nghĩ đến việc xây dựng Brand Name cá nhân. Sự khiêm tốn làm cho một số người cảm thấy khó khăn khi phải “thể hiện”. Nhiều phần lại không biết khởi nguồn từ đâu dù cho họ có mong ước xây dựng tên thương hiệu cá nhân.

mặc dù vậy, cũng giống như việc kết giao với đồng nghiệp hoặc tổ chức các cuộc họp với đối tác doanh nghiệp đáng kể, người điều hành cấp cao phải thực hiện những điều cần thiết, rất có thể mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất công ty, dù điều đó khiến họ không thoải mái lắm.

Điều này không được hiểu là bạn sẽ phải trở thành một Richard Branson kế tiếp. Song, bạn cần thực sự quyết tâm và vận dụng tốt các chiến lược để biến một người chuyên đứng sau chỉ huy thành một biểu tượng trước công chúng. Dưới đây là 5 cách đơn giản dễ dàng, hiệu quả trong số chúng.

1. Cải thiện kết quả tìm kiếm

Sự thật là, chúng ta đang sống trong một thế giới thích tìm kiếm. Nếu bạn vừa nói chuyện với một người tiêu dùng, vừa mới kết giao hoặc trao danh thiếp cho ai đó, nhiều khả năng bạn sẽ được họ tìm kiếm trên Google. Vậy, họ sẽ tìm thấy gì khi tìm kiếm về bạn trên mạng?

Cải thiện kết quả tìm kiếm
Cải thiện kết quả tìm kiếm

Kết quả tìm kiếm cho thấy bạn đang đại diện cho một công ty tiên quyết hay đó chỉ là tập hợp ngẫu nhiên những thông tin không phù hợp hoặc những hình ảnh “quá thật đến mức gây bất lợi” từng có mặt từ khá nhiều năm về trước. Dù cho bạn có đưa ra bao nhiêu danh thiếp đi nữa, phần đông mọi người vẫn bị tác động bởi những thông tin mà họ tìm thấy. Trái lại, một sự hiện diện ấn tượng trên kênh trực tuyến sẽ giúp củng cố và lan rộng những trải nghiệm tích cực mà bạn đã tạo được với các đối tác trong môi trường ngoại tuyến.

“Nếu các ngôi sao điện ảnh là dấu hiệu bảo chứng cho giá trị của một bộ phim sắp ra mắt thì các CEO là cũng là dấu hiệu bảo chứng cho thành tích của một công ty”.

– Marc Fetscherin

2. Những bài viết chuyên sâu

Các bài viết dựa trên tri thức ngành, nắm bắt tốt xu hướng hiện tại và mang tầm cỡ nhìn sâu, bao quát về những vấn đề hay thách thức tiềm năng là một trong các cách tốt nhất để tăng cường sự tín nhiệm và cam kết kỹ năng tư duy chỉ đạo của một nhà điều hành trong chuyên môn đó.

Image result for công cụ tìm kiếm

Dù xuất bản Content trên một tác phẩm nào đó, trên trang blog của công ty hay trang web cá nhân, một nhà chỉ đạo cũng cần tạo cho mình nền tảng để thường xuyên nói về các thành tựu, thách thức và thời cơ mà doanh nghiệp và công việc của họ đang đối mặt. Với nhiều nhà điều hành, việc tìm đề tài hoặc tìm quỹ thời gian để viết là chuyện khó khăn. Một trong những giải pháp là thuê đối tác bên ngoài để giúp họ xây dựng chiến lược Content, tăng trưởng ý kiến và thông dụng Content nội dung hoàn chỉnh.

3. Giải thưởng và sự tôn vinh

Giải thưởng và sự tôn vinh
Giải thưởng và sự tôn vinh

Sự tôn vinh và những giải thưởng đáng kể là một cách tạo dựng thương hiệu, độ khả tín của doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo. Nhớ là chia sẻ thông tin trong nội bộ và khuyến khích nhân viên tiếp tục chia sẻ thông tin trong mạng lưới mối liên quan của họ. Hãy nhân thời cơ này khẳng định với nhân viên về những đóng góp của họ cho thành tựu của doanh nghiệp.

4. Có mặt trên các phương tiện truyền thông

Sự công nhận của một bên thứ ba luôn mang tính thuyết phục hơn là “tự nói về mình”. Truyền thông là phương tiện giúp bạn tăng sự hiện diện và độ khả tín. Xây dựng sự liên kết với các biên tập và phóng viên của các tác phẩm quan trọng – họ sẽ hàng ngày cần đến tầm nhìn lĩnh vực của bạn cho những Content nội dung và cả ý kiến trích dẫn trên truyền thông.

5. Truyền thông cộng đồng

Đây là một kênh chất lượng để thường xuyên truyền thông Brand Name của bạn và tương tác với những đối tượng mà bạn quan tâm nhất. Khi sử dụng phối hợp các nền tảng khác nhau như LinkedIn, Facebook…, bạn rất có thể tiếp cận được không ít đối tượng, gia tăng độ nhận biết Brand Name, thu hút các đối tượng tiềm năng. Nhưng mạng cộng đồng cũng là “con dao hai lưỡi” nếu bạn quá vội vàng biểu hiện cảm xúc và những nghĩ ngợi riêng tư.

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top